banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 - Tài liệu Lưu trữ
 
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento , CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 04 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Con vt ngày 2 tháng 9 năm 1945

Trn Ðc Tường

 

2- Thi S Vit Nam

- Bin Ðông Ðáng Ngi

Trn Khi

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

- Nn tng quyn lc - Ý Dân hay Ý Ðng?

Hoàng Lan

 

4- Din Ðàn Quc Ni

- Cng Sn và Tôn Giáo

Trn Quc Hiên

 

5- Tin Tc Quc Ni

- Tâm thư Khi 8406 nhân ngày Quc nn 02-09-2007

 

6- Tin Tc Quc Ni

- Tn mn ngn ngun (2)

Thích Thin Minh

 

7- Thi S Nước Úc

- Chân din Th tướng Howard trước ngày bu c

Hoàng Ð.Thư

 

8- Tin Tc Ðó Ðây

- Bn Tin Nước Úc

 

9- Tp Ghi Văn Ngh

- Trường hp tái bn nhng cun sách

Nguyn Mnh Trinh

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Con vt ngày 2 tháng 9 năm 1945

 

Trn Ðc Tường

 (VNN)

 

Ngày 2 tháng 9 năm 1945, ti vườn hoa Ba Ðình, nay được đổi tên thành "qung trường Ba Ðình", H Chí Minh vi tư cách Ch Tch chính ph lâm thi nước Vit Nam Dân Ch Cng Hòa đã đọc bn "Tuyên Ngôn Ðc Lp" do chính ông ta son tho. M đầu, ông H đã sao chép nguyên văn phn dn nhp ca bn tuyên ngôn độc lp năm 1776 ca Hp Chng Quc Hoa K: "Tt c mi người đều sinh ra có quyn bình đẳng. To hóa cho h nhng quyn không ai có th xâm phm được; trong nhng quyn y, có quyn được sng, quyn t do và quyn mưu cu hnh phúc". Ông còn vin dn c bn Tuyên Ngôn Nhân Quyn và Dân Quyn năm 1791 ca Cách Mng Pháp vi câu "Người ta sinh ra bình đẳng v quyn li; và phi luôn luôn được bình đẳng v quyn li". K t ngày đó, 62 năm trường đã trôi qua vi bao nhiêu thăng trm, chiến lon trên đất nước chúng ta vi hàng triu người Vit Nam đã b sát hi vì bom đạn, vì chính sách ca đảng cng sn.

Vào năm 1945, dân s nước ta, t Nam Chí Bc vn vn vào khong 20 triu người. Không phi mi người Vit Nam trong thi đim đó đã nghe được nhng li ông H nói trong bn "Tuyên Ngôn Ðc Lp". Ngày nay, vi dân s trên 83 triu người, vi t s người trên 60 tui dưới 10%, th hi còn bao nhiêu người nh được nhng gì ông H đã nói ngày 2/9/1945? Có th vào lúc c nước đang hng lên lòng yêu nước trong nim vui thoát ách nô l ngoi bang, người ta đã nghe và đồng ý vi nhng li ông H đọc trên máy vi âm.

Nhưng vi thi gian và chng kiến nhng gì đã xy ra trên đất nước Vit Nam dưới chế độ cng sn ca ông H thì người ta không th không đi đến nhn xét, nếu không mun nói là kết lun rng "Ông H đã nói như con vt". Ông đã lp li nhng li bt h trong bn Tuyên Ngôn Ðng Lp ca Hoa K và Bn Tuyên Ngôn Nhân Quyn và Dân Quyn ca Pháp như mt con vt vì con vt ch biết lp li tiếng người mà không thc hin được nhng li ca nó. Nói rng ông H cũng như con vt đọc nhng điu ghi trong Bn tuyên ngôn độc lp 2/9/1945" mà không hiu ý nghĩa thì cũng oan cho ông H. Ông ta biết rõ nhng điu đó mun nói gì. Có điu ch nghĩa cng sn ca ông, t bn cht đã mâu thun vi nhng điu ông nói.

Ông k ti thc dân Pháp "tuyt đối không cho nhân dân ta mt chút dân ch t do nào", trong lúc ông biết chc chế độ cng sn ca ông cũng s không cho nhân dân được hưởng t do, dân ch. Ông t giác thc dân Pháp "lp ra nhà tù nhiu hơn trường hc" trong lúc ông biết chc chính sách chuyên chính vô sn ca đảng ông s b tù hàng triu người. Ông cáo buc thc dân Pháp "ràng buc dư lun, thi hành chính sách ngu dân" trong lúc ông biết chc ch thuyết cng sn ca ông không chp nhn đa nguyên, không chp nhn t do tư tưởng, t do ngôn lun, t do thông tin... Ông buc ti thc dân Pháp "cướp không rung đất, hm m, nguyên liu" trong lúc ông tha biết chế độ cng sn ca ông độc quyn qun lý tt c nhng th đó, và hin nay, đất đai, rung vườn, nhà ca ca dân đang b bn đồ đệ ca ông cướp không ca dân, gây ra nn dân oan trên c nước. Ông kết án thc dân Pháp "đặt ra hàng trăm th thuế vô lý, làm cho dân ta, nht là dân cy, dân buôn tr nên bn cùng" trong lúc dưới chế độ cng sn ca ông người dân ngoài thuế ra còn phi đóng góp hàng trăm th tin khác khiến dân nghèo không có li thoát. Ông chi thc dân Pháp "không cho các nhà tư sn ta ngóc đầu lên" trong lúc ông biết rõ là ch nghĩa cng sn ca ông s tiêu dit tư sn, tư doanh... Ông còn khng định "ly li nước Vit Nam t tay Nht ch không phi t tay Pháp" trong lúc ông cũng biết rõ, ngày 9/3/1945, Nht đã trao tr độc lp cho Vit Nam vi Bo Ði là Vua và chính ph hp pháp lúc by gi là chính ph do ông Trn Trng Kim làm th tướng. Vit Minh đã cướp chính quyn không phi t tay Nht như ông nói mà là t tay người Vit Nam.

Ngày hôm nay, tuy ch nghĩa cng sn đã b phá sn, hu hết các nước theo cng sn đã vt b ch nghĩa khn nn này, nhưng Vit Nam vn b các đồ đệ ca ông H bt buc đi theo con đường phá sn ca ông. Nhìn li 62 năm dưới chế độ cng sn, người dân đã thy rng chế độ này còn t hi đối vi nhân dân, đối vi đất nước, hơn c thi thc dân, phong kiến. Ðng và Nhà Nước XHCN là mt b máy thi nát vì tham nhũng. Nhân dân b cướp đot mi quyn căn bn, nhân phm con người b bn cng sn chà đạp. Không có gì là t do, dân ch dưới chế độ bt đầu t cái ngày 2 tháng 9 năm 1945. Nếu có mt ngày nào chính quyn thc s v tay nhân dân thì ngày đó có th mượn ni dung bn "tuyên ngôn độc lp" ca ông H để hài ti đảng CSVN.

Tr li câu chuyn con vt. So sánh ông H vi con vt thì hơi bt công đối vi ông H và cũng ti nghip con vt. Ông qu là mt k đại bp, đã la dân ta trên na thế k k t cái ngày 2 tháng 9 năm 1945./.

 

=END=

 

2- Thi S Vit Nam

 

- Bin Ðông Ðáng Ngi

 

Trn Khi

 (VNN)

 

Xc xong mt cái bánh bao, người khng l vn chưa thy đủ, bèn đòi thêm mt tô h tíu hi sn. Chuyn nghe rt bình thường, rt đơn gin, như dường đang xy ra khp các tim mì, quán ăn... Nhưng không đơn gin tí nào, khi chuyn này không xy ra các tim mì, mà là nơi khác.

Câu chuyn không đơn gin là ch: người khng l phương Bc này bước qua biên gii, ăn xong mt cái bánh bao tnh Hà Giang, Vit Nam hi năm 1984, và bây gi va tròn hai con giáp sau, tc năm 2007, đàn anh li đòi ăn tô h tíu Bin Ðông, nơi thành ph Ðà Nng nhìn ra. Ðó là chuyn ca người đàn anh phía Bc đối x vi Vit Nam theo kiu tình anh em xã hi ch nghĩa, hay gi là anh em hu xã hi ch nghĩa cũng được.

Mt điu tai hi ca chế độ độc đảng toàn tr ti Vit Nam là: dân chúng không có quyn biết rng lãnh th lãnh hi quê nhà còn bao nhiêu và mt bao nhiêu. Hoàn toàn không có tin gì v cái bánh bao đã mt năm 1984, và bây gi ch có tin r r v tô h tíu Trường Sa, khi các ngư dân Vit Nam mi đây b hi quân Trung Quc bt và đòi gia đình gi tin chuc vì vào đánh cá vùng bin Trường Sa.

Trong cuc chiến biên gii 1979, Vit Nam đánh thng Trung Quc và giành li được 6 tnh b quân Trung Quc tràn sang chiếm. Cuc chiến 1979 có tn tht ln cho c 2 nước, nhưng dân Vit Nam đều được mt phn thông tin v các trn biên gii này. Thêm na, lúc đó mà bưng bít thì cũng không được, không ni, vì thit hi ca hai bên quá ln. Trích t đin Wikipedia (http://vi.wikipedia.org/wiki/Chi%E1%BA%BFn_tranh_bi%C3%AAn_gi%E1%BB%9Bi_Vi%E1%BB%87t-Trung%2C_1979), thit hi ghi là:

"...Theo tuyên b ca phía Vit Nam: quân Trung Quc có 62.500 người chết và b thương, tn tht 280 xe tăng, 115 khu pháo ci và 270 xe quân s. Phía Vit Nam có hàng nghìn dân thường chết và b thương, không có s liu v tn tht ca các lc lượng vũ trang.

Cuc chiến cũng đã gây ra nhng thit hi nng n v kinh tế cho Vit Nam: 4/4 th xã b hy dit hoàn toàn, 320/320 xã, 735/904 trường hc, 428/430 bnh vin, bnh xá, 41/41 nông trường, 38/42 lâm trường, 81 xí nghip, hm m và 80.000 ha hoa màu b tàn phá, 400.000 gia súc b giết và b cướp. Khong mt na trong s 3,5 triu dân b mt nhà ca, tài sn và phương tin sinh sng..." (hết trích)

Nhưng trong cuc chiến 1984, Vit Nam mt ngn núi chiến lược Lão Sơn ti tnh Hà Giang. Ðiu bi thm ca cuc chiến kéo dài t 1984 ti 1988 này không ch là chuyn Vit Nam mt đi mt ngn núi chiến lược, mà còn là hu như toàn dân Vit Nam đã b bưng bít tin này toàn trit. Cho ti khi trang web Quc Phòng Trung Quc tiết l, và điu đó cũng ch là sau khi ba tác gi Trung Quc - Jin Hui, Zhang Hui Sheng và Zhang Wei Ming - xut bn cun "Secret Records of Sino-Vietnamese War" (H Sơ Mt v Cuc Chiến Vit-Trung). Link: http://china-defense.com/history/laoshan/laoshan_1.html có trích đăng mt s trang v trn Lão Sơn, trong bi cnh các trn đánh nhng năm 1984-1988 khi Hng Quân Trung Quc tn chiếm mt s vùng rng núi tnh Hà Giang ca VN.

H sơ v cuc chiến Lão Sơn được dch đầy đủ web http://www.vietnamexodus.org/. Ðc gi cũng có th đọc phn tng quan trong bn dch khác ca nhà thơ Trn Trung Ðo link http://www.trantrungdao.com/van/laoson.htm.

Quyn ca người dân mun biết đã được Hà Ni tôn trng ra sao? Có phi Hà Ni không ch bt ming dân, mà còn bt c mt, bt c tai người dân.

Tình hình mi nht xy ra là chuyn tàu đánh cá ca ngư dân Vit Nam b hi quân Trung Quc bt cóc. Và thông tn nhà nước loan tin rt m nht, c ý biến thành mt tin hình s ngn ngi. Ri chúng ta s đọc và so sánh vi cách loan tin ca quc tế.

Bn tin báo Thanh Niên ngày 29-8-2007, viết bi 2 ký gi Hoàng Thuyên - Tiến Trình như sau, trích:

"26 ngư dân VN b "bt cóc" trên bin?

Ngày 29.8, B ch huy B đội biên phòng tnh Qung Ngãi cho biết: Ngày 25.8 va qua, gia đình ca 2 ngư dân xã An Hi, huyn đảo Lý Sơn (Qung Ngãi) thông báo vi b đội biên phòng v vic 2 chiếc tàu đánh bt xa b đang b tàu ca nước ngoài bt gi. Ðó là tàu mang s hiu QNg - 6308, do ông Lê Khi (47 tui) làm thuyn trưởng và tàu QNg - 96589, do ông Dương Anh (35 tui) làm thuyn trưởng (trên 2 tàu có 26 ngư dân). Ðược biết, 2 chiếc tàu này ra khơi t ngày 12.8, hành ngh đánh bt vùng đảo Trung Sa và Trường Sa. Theo đin báo ca các ngư dân v cho gia đình, phía tm gi yêu cu phi np tin vào tài khon ca h vi s tin rt ln mi th v." (hết trích).

Bn tin ch thế thôi, có mt đon văn vi mt nhan đề cho bn tin, trong đó nhóm ch nhy cm "bt cóc" được ghi vào ngoc kép. S thc ra sao? Có phi đây là mt chuyn tương t đang xy ra Bin Ðông, khi người đàn anh phía Bc đã nhu no nê đặc sn rng Hà Giang xong, bèn kéo ra bàn nhu đặc sn Trường Sa? Có v như thế lm.

Bn tin thông tn xã Ðc dpa hôm 30-8-2007 viết v bn tin trên (link: http://www.eux.tv/article.aspx?articleId=13566), dch như sau:

"Trung Quc giam 28 ngư dân Vit Nam bt Trường Sa

Hà Ni (dpa) - Hai tàu đánh cá VN đã b bt bi hi quân Trung Quc trong vùng bin gn Ðo Trường Sa trước gi vn tranh chp, và 28 thy th đang b giam cho ti khi nào gia đình h np đủ tin pht, theo li cán b VN hôm Th Tư.

Chính quyn Trung Quc đảo Hainan đòi phi np 120,000 yuan (khong 16,000 dollars) trước khi th các ngư dân và tàu ca h ra, theo li Nguyn Công Danh, cnh sát trưởng đảo Lý Sơn, ngoài khơi tnh Qung Ngãi.

Hai tàu b bt ngày 21-8 phía bc Trường Sa, nơi tranh ch quyn bi c VN và TQ, cũng như Phi, Mã Lai và Ðài Loan.

Các ngư dân được phép liên lc v gia đình bng radio ngày 25-8 để nói h s được th nếu gia đình chuyn ngân xong, theo li Lê Văn Phú, Phó đồn công an.

Phú nói, "H nói hi quân Trung Quc bo h là h vi phm lãnh hi Trung Quc và s phi np pht."

Ông thêm là các gia đình đang làm vic để quyên tin np pht, dù là VN chính thc không công nhn thm quyn TQ Trường Sa.

Ngư dân Vit đảo Lý Sơn đã quen vi nguy him khi đánh cá gn Trường Sa, nơi thnh thong đi tun bi hi quân TQ và VN.

Phú nói, "Trong 6 tháng đầu 2007, có 5 tàu khác cùng vi 60 ngư dân b bt bi TQ và được th v ri."

Ngoài ra, VN đã phn kháng chính thc hi tháng 7 sau khi quân lc TQ bn vào 2 tàu đánh cá VN, được phúc trình là làm 2 người chết." (hết dch).

So 2 bn tin, chúng ta thy là thông tn nhà nước c ý ém tin, giu rt nhiu chi tiết. Thm chí, rt nhiu báo không chu đăng bn tin đã tránh các ch có th xúc phm đàn anh TQ.

Mt núi Lão Sơn đã b ém tin, ri bây gi là chuyn Bin Ðông. Ðu là nhng chuyn đáng quan ngi c.

Ti sao nhà nước Hà Ni s dân mình đọc s thc, s dân mình biết s thc? Và nhà nước ly quyn gì để bt ming dân, bt c mt và tai ca dân na? Trong khi c thế gii ngoài VN đều d dàng tìm đọc bn tin dpa đầy các chi tiết v mt s thc đáng quan tâm.

 

=END=

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Nn tng quyn lc - Ý Dân hay Ý Ðng?

 

Hoàng Lan - sinh viên cao hc Lut, Pháp quc

Thành viên Tp Hp Thanh Niên Dân Ch

 

Trong my tun va qua, bài viết "Ðc lp và độc đảng" ca bn Nguyn Tiến Trung đã nhn được nhiu ý kiến phn hi ca độc gi. Tuy nhiên, tiếc rng thông đip chính mà tác gi mun gi gm đến bn đọc dường như ít được chú ý đến: đó là vn đề Vi phm Hiến pháp ca vic Ðc đảng.

Ðiu mà chúng tôi mun nêu lên trong các bài viết là vn đề vi phm lut pháp ch không phi là nhng nhn định theo cm tính. Nhng cuc tranh cãi v các th chế chính tr s luôn là vô tn. Nhưng vic đúng hay sai trong lĩnh vc Hiến pháp và pháp lut là nhng điu không th quanh co, chi cãi. Mi vi phm pháp lut cn phi có bin pháp ngay lp tc để ngăn chn, không th chn ch hay pht l.

Qua bài viết ca bn Tiến Trung, rõ ràng độc đảng là vi phm Hiến pháp ca nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam. Ð chm dt tình trng này, thc hin bu c t do, công bng là điu thiết thc. Ðó là cũng là điu kin thiết yếu ca Nhà nước "ca dân, do dân, vì dân"- quy định điu 2 Hiến pháp 1992.

Chính quyn "ca dân" bi ch quyn quc gia thuc v nhân dân.

Chính quyn "do dân", có nghĩa rng Ý dân là nn tng ca quyn lc. Chính quyn hp pháp ch có th là chính quyn được bu ra bi nhân dân qua bu c t do và công bng. Chính quyn là tp hp nhng người đại din cho nhân dân để gii quyết các công vic quc gia, cũng là để phc v cho nhân dân.

Bu c t do công bng là điu kin tiên quyết để to ra chính quyn và đảm bo tính hp pháp ca chính quyn. Tính hp pháp và tính đại din ca chính quyn ch được công nhn khi bu c hi t đủ 3 yếu t:

1. Mi thành phn xã hi đều có quyn tham gia ng c.

2. Nhân dân có quyn đi b phiếu hoc không đi b phiếu.

3. Hi đồng t chc và giám sát bu c bao gm đại din ca nhiu thành phn, đảng phái khác nhau để bo đảm tính độc lp, công minh.

Chính quyn phi "vì dân", bi nhân dân bu ra nhng người đại din là để h phc v cho li ích chung và đảm bo nhng điu kin cơ bn như an ninh, an sinh xã hi... ch không phi để nhũng nhiu dân.

 

Tính vi hiến v bu c t by lâu nay ti Vit Nam

Nói đến bu c t do và công bng là phi nói đến mt nn chính tr đa nguyên, đa đảng. Vit Nam, nơi có chế độ độc đảng, người dân không h có s la chn các v lãnh đạo. Như vy, nhân dân mt đi quyn quyết định vn mnh quc gia và vn mnh ca chính mình. Ðiu này th hin c giai đon ng c và giai đon bu c.

giai đon ng c, các ng c viên cho k bu c Quc hi hoc Hi đồng Nhân Dân các cp đều do Mt trn t quc độc quyn t chc và gii thiu. Thế nhưng, Mt trn T quc trên thc tế ch là mt b phn ca Ðng Cng sn cm quyn. Thế nên các đảng phái khác không được tham gia ng c. Như vy, ng c Vit Nam không h công bng.

giai đon bu c, trong chế độ độc đảng, mi người b bt buc đi bu, nếu không s b chính quyn gõ ca răn đe và b để ý như mt "phn t chng đối". Bu c không phi là mt quyn ca người dân na, mà là mt nhim v bt buc, bt buc ngay c khi nhiu người dân Vit Nam chng hiu bu c để làm gì. Bi ch có mt đảng chiếm gi độc quyn chính tr thì hin nhiên chính quyn được chn ra ch là bình mi vi rượu cũ mà thôi.

Bu c Vit Nam như vy là không h t do.

Bu c "độc din" ca Ðng cng sn ch phn ánh ý Ðng ch không phi ý Dân. Th thc bu c như vy là vi phm Hiến pháp Vit Nam và lut pháp quc tế mà Vit Nam đã ký kết.

Ðiu 7 Hiến pháp Vit Nam quy định: "Vic bu c đại biu Quc hi và đại biu Hi đồng nhân dân tiến hành theo nguyên tc ph thông, bình đẳng, trc tiếp và b phiếu kín".

Ðiu 21 ca bn Tuyên ngôn quc tế nhân quyn 1948 ca Liên Hip Quc cũng ghi rõ: " Ý nguyn ca quc dân phi được coi là căn bn ca mi quyn lc quc gia; ý nguyn này phi được biu l qua nhng cuc tuyn cđịnh k và trung thc, theo phương thc ph thông đầu phiếu kín, hay theo các th tc tuyn c t do tương t."

Như vy, trên tinh thn Hiến pháp quc gia và lut pháp quc tế, ý dân là nn tng ca quyn lc.

Liu ý dân và ý đảng có trùng hp vi nhau không? Ðng đưa ra khu hiu "lòng dân, ý đảng", nhưng ý dân là pháp tr, ý đảng là toàn tr thì làm sao mà gp nhau được. S lãnh đạo ca Ðng là "tuyt đối và toàn din". Mi lĩnh vc đời sng xã hi, kinh tế, chính tr, nht là pháp lut đều có s can thip ca Ðng. Ðó là minh chng ca s lãnh đạo toàn tr. Ðã toàn tr thì làm sao mà xây dng Nhà nước pháp quyn và thc hin bu c t do, công bng?

Vi nhng cuc bu c nước ta hin nay, dân đang phi làm theo ý đảng ch đảng không h theo ý dân.

Mà nn tng quyn lc không phn nh ý dân thì quyn lc đó là quyn lc ca mt thiu s độc đoán.

Do đó, kết qu bu c Quc hi và Hi đồng nhân dân các cp t by lâu nay ti Vit Nam là bt hp pháp.

 

Làm sao để hp pháp hóa các cuc bu c?

S vi phm hiến pháp này cn phi chm dt. Ba yếu t cơ bn cn phi được thc thi để nhân dân thc hin quyn làm ch ca mình thông qua bu c:

- C th hóa "xã hi công bng, dân ch", như quy định ti điu 3 Hiến pháp, bng nn chính tr đa đảng.

- Tôn trng quyn t do ng c ca công dân và các đảng phái.

- T chc mt hi đồng giám sát bu c độc lp, nhiu thành phn, đảng phái để đảm bo tính công minh. Trong tình hình Vit Nam hin nay cn thêm s giám sát ca quc tế.

Bu c trong th chế độc đảng là hình thc. Cơ chế "đảng c dân bu" ch có ý nghĩa khi có ít nht hai đảng. Nếu ch có mt đảng c ra ng c viên thì dù dân bu cho ai cũng chng thay đổi là bao. Trái li nếu như chúng ta có ít nht hai đảng, thì khi người dân mt nim tin vào đảng cm quyn, h có th b phiếu cho ng c viên ca đảng đối lp vi hi vng đảng đó s thc hin nhng chính sách thiết thc hơn cho đời sng ca h. Trong nn chính tr có nhiu đảng cnh tranh, nhân dân là người hưởng li, bi đảng đối lp biết lng nghe nguyn vng ca nhân dân và đề ngh nhng chương trình phc v tt hơn nếu mun thng c. Làm được như vy, chính quyn mi có trách nhim trước c tri ca mình, và nhân dân nm trong tay quyn làm ch thông qua lá phiếu.

Có mt vài bn thanh niên phn đối th chế đa đảng, vi cùng mt lp lun ca Ðng Cng sn rng "s gây ra lon lc". Thc tế hin nhiên không phi như vy. Bn cht ca mi xã hi là đa nguyên, là có nhiu ý kiến khác nhau cùng tn ti trong xã hi. S tôn trng mi lung tư tưởng khác bit và s t do hot động ca các tôn giáo, đảng phái, t chc xã hi khác nhau là nhng yếu t quyết định ca vic chung sng hòa bình. Ch trương dùng bo lc trong chính tr ca Ðng Cng sn không còn phù hp vi xã hi pháp quyn ngày nay. Vic dùng lá phiếu để gii quyết các vn đề chính tr không ch ôn hòa, đúng pháp lut mà còn là s tiến b ca nhân loi. Ðó là s khác bit cơ bn so vi chế độ phong kiến, nơi lá phiếu không h tn ti.

Nếu chúng ta tôn trng đa nguyên như bn cht ca xã hi loài người thì vic đa đảng, h qu ca đa nguyên, là l tt nhiên. Ða đảng là s th chế hóa ca đa nguyên, để nhng người có cùng nguyn vng tp hp li, to nên sc mnh cho tiếng nói ca h và có cơ hi biến nguyn vng đó thành hin thc qua vic tham gia ng c vào chính quyn.

Vic đảm bo mt "xã hi công bng, dân ch" tùy thuc vào s tôn trng và nghiêm túc thc hin mt cuc bu c đa đảng dưới s giám sát ca mt hi đồng t chc và giám sát bu c độc lp. Ðó là điu hin nhiên không cn phi tranh cãi na mà hãy cùng nhau thc hin. K bu c Quc hi 2007 sp ti là mt cơ hi ln để nhân dân thc thi quyn làm ch thc s ca mình. Vic vi phm Hiến pháp quc gia và công ước quc tế cn phi chm dt, không nên tiếp tc.

 

=END=

 

4- Din Ðàn Quc Ni

 

- Cng Sn và Tôn Giáo

 

Trn Quc Hiên - Ðng DCND

 

Mác tng viết "Tôn giáo là thuc phin ca dân"

Ch nghĩa Mác - Lênin là vô thn khoa hc, các hc gi Cng sn khng định như vy khi phê phán các Tôn giáo, nhưng dù có thông thái đến đâu h cũng không th lý gii được ti sao các Tôn giáo ln trên thế gii li mang mt tinh thn chung, dường như đó là hin thân ca "Ðng ti cao". Khi gp phi các các vn đề phc tp không th lý gii, h li ly định nghĩa ca Lê-nin v vt cht để t trn an mình, và h đã b sa ly ti đấy.

Ðnh nghĩa ni tiếng ca Lê-nin v vt cht như sau: "Vt cht là mt phm trù triết hc để ch thc ti khách quan được đem li cho con người trong cm giác, được cm giác ca chúng ta sao chép li, chp li, phn ánh và tn ti, không l thuc vào cm giác." Như vy vt cht là nhng thc ti khách quan, tn ti dưới dng vt th, được con người cm nhn qua các giác quan. Vy ngoài vt cht, còn có các dng tn ti nào khác không, Lê-nin viết tiếp: "Thế gii không có gì khác ngoài vt cht đang vn động." Tht rõ ràng và khoa hc, thế gii không có thn linh, không có quyn năng siêu nhiên, ch có vt cht đang vn động, trong đó ý thc là hình thái vn động cao nht ca vt cht.

Người ta tưởng vi các lý lun khoa hc đấy có th làm phá sn mi tôn giáo. Nhưng tôn giáo vn sng, sc sng mãnh lit ca tôn giáo khiến cho các v hc gi bi ri, h không th lý gii được s vic trên. Ðâu ch có vy, các hc gi Cng sn còn vô cùng bi ri trước s vic Liên Bang Xô Viết hùng mnh đã sp đổ không tiếng súng, phi chăng Ch nghĩa Mác - Lênin đã lâm vào thoái trào. Trong khi tinh thn ca các tôn giáo ln vn trường tn vĩnh cu, thì tinh thn quc tế vô sn đã tan rã nhanh chóng. Ngày nay, ch nghĩa Cng sn còn tn ti được mt s quc gia là nh s thng tr ca Quyn uy, được thiết lp bi b máy bo lc gm: Quân đội, công an, tòa án và các nhà tù, dùng để đàn áp các phong trào Dân ch. Lương tâm loài người không còn tin vào các khu hiu sáo rng ca b máy tuyên truyn cng sn, tri thc loài người đã vch rõ b mt phn bi ca nhng người cng sn, kinh nghim ca loài người cho thy thc tin xây dng ch nghĩa Cng sn mt s quc gia ngày càng xa ri vi lý lun. Ðây là lý do khiến nim tin ca loài người đối vi Ch nghĩa Cng sn đã hết, điu này đã không xy ra vi các tôn giáo. Nhưng cuc chiến gia Cng sn và Tôn giáo mi ch bt đầu.

Vit Nam, mi quan h gia Cng sn và Tôn giáo din ra vô cùng phc tp, n sau cái v ôn hoà là nhng cuc đấu tranh ngm, gay go quyết lit, có lúc tr thành mt cuc chiến lý lun. Thi gian va qua, trên báo Quân đội Nhân dân và Tp chí Cng sn có đăng lot bài lên án và kết ti vô c Hoà thượng Thích Qung Ð chng đối Nhà nước, đi ngược li giáo lý nhà Pht. Trước s tuyên chiến đó, chúng ta, nhng người tranh đấu cho t do, phi kiên quyết đáp tr bng nhng lý l sc bén để phn bác nhng lun điu sai trái ca b máy tuyên truyn Cng sn, hãy để cho lương tâm loài người lên tiếng.

Pht giáo Vit Nam đồng hành cùng lch s dân tc. Vic Pht giáo can thip sâu vào công vic chính tr đã tr thành hin tượng bình thường, đặc bit thi nhà Lý và nhà Trn là thi k Pht giáo phát trin rc r nht, to nh hưởng sâu rng trong đời sng xã hi và công vic chính tr. Ngày nay, dưới chế độ Cng sn, Pht giáo đã mt v thế ca mình, thm chí còn b tm thường hoá: T nn xã hi đã lan vào c chn tu hành, đất Pht tr thành nơi hành ngh mê tín d đoan làm u mê nhân dân. Các v cao tăng rt bt bình trước thc trng xã hi trên, h hiu nguyên nhân sâu xa là do th chế chính tr gây ra. Mt ln na các nhà tu hành phi tham gia công vic chính tr để nói lên quan đim và th hin rõ thái độ ca mình. Tuy nhiên như các bn đã biết, chính quyn Cng sn gi vic làm đó là: "Tham vng chính tr đội lt Tôn giáo", toà án Cng sn xét x và tuyên pht các nhà tu hành v ti danh: "Vi phm lut pháp nước CHXHCNVN, phá hoi chính sách đoàn kết quc gia và xâm phm li ích Nhà nước." Ch vì bo v quan đim và thái độ chính tr mà b kết ti xâm phm li ích nhà nước. Ðây là biu hin rõ nht ca vic chính quyn đàn áp các Tôn giáo bng bo lc, cũng như vic h tng đàn áp các phong trào Dân ch. Tt c ch vì li ích ca "Cán b Ðng viên có chc có quyn", ch không vì li ích ca "Người dân thp c bé hng".

Pht giáo là con đường để giác ng, gii thoát và cu độ nhân thế. Ð hong dương Pht Pháp, các nhà tu hành phi có trí tu viên mãn để giác ng và hnh nguyn ln lao để cu độ chúng sinh. Con đường hong dương Php Pháp vô cùng khó khăn gian kh, đòi hi mi nhà tu hành phi có "Dũng" để vượt qua mi nguy him tr ngi, có khi nguy him đến tính mng, mt lòng hướng Pht cu độ nhân thế. Khi mà chế độ Cng sn do nhng k phn bi xây dng nên đã và đang cn tr s tiến b ca con người, cn tr Tôn giáo, đi ngược li tư tưởng nhân đạo, loài người s đấu tranh để xoá b nhng gì lc hu gây cn tr. Trong cuc đấu tranh đó, có s đóng góp ca các nhà tu hành mà mt trong nhng con người tiêu biu là Hoà thượng Thích Qung Ð. Vì nhng cng hiến ca mình, năm 2006, ông được nhn gii Thorolf Rafto (1), mt gii thưởng quc tế ghi nhn nhng đóng góp ca ông "dũng cm và kiên trì đấu tranh ôn hoà vi chế độ Cng sn Vit Nam." Cuc đấu tranh "ôn hoà" ca Hoà thượng Thích Qung Ð và các v đồng đạo là "Dũng", đấy là con đường để hong dương Pht Pháp mt cách chc chn.

Trong cuc chiến này, chính quyn Cng sn có trong tay phương tin bo lc, h nm gi b máy thông tin tuyên truyn, nh vy có th đổi trng thay đen. Th đon ca h là la di, m dân, chiến lược ca h là vu khng, xuyên tc. Sau đây là nhng lun điu sai trái ca h: "Thích Qung Ð đang mang nhng tham vng cá nhân, s ngông cung không được kim chế, càng ngày càng đi xa khi chính đạo. Nếu biết theo chính đạo, Thích Qung Ð s chuyên tâm tu hành, ly giác ng Pht Pháp để mưu cu hnh phúc cho chúng sinh, ch không bày đặt ra các âm mưu phc v mc đích chính tr ca mình. Quay đầu li là b, nếu không, Thích Qung Ð s tr thành vết nhơ trong lch s Pht giáo Vit Nam."

Mác tng viết "Tôn giáo là thuc phin ca dân". Ðây là li tuyên chiến ca chế độ Cng sn đối vi Tôn giáo trên phm vi toàn thế gii.

 

Sài Gòn, ngày 2-9-2007

 

(1) - Gii thưởng Rafto là gii v nhân quyn được trao hàng năm để tưởng nh giáo sư Thorolf Rafto, giáo sư Kinh Tế Chính Tr Hc ti Ði Hc Kinh Tế Na Uy. Giáo sư Rafto là người đã ng hđấu tranh không mt mõi về nhân quyn cho nhng dân tc Ðông Âu thi ch nghĩa Cng sn còn ng tr. Ông Jiri Hajek, Cu B trưởng B Ngoi Giao Tip, người đã tng tham gia trong cuc cách mng nhung Tip và mt trong nhiu lãnh đạo ca Hiến Chương 77 đã nói: "Ông y là mt trong nhng con người ng h mãnh lit cho chân lý, mt người đã sng và chết cho nim tin chân lý". Cái chết ca giáo sư Thorolf Rafto phn nào có liên h đến s kin ông tng bị công an Tip thi Cng sn đã đánh ông, khi ông tham do mt cuc ging dy ngm cho sinh viên Tip.

 

=END=

 

5- Tin Tc Quc Ni

 

- Tâm thư Khi 8406 nhân ngày Quc nn 02-09-2007

 

Khi 8406 Tuyên Ngôn T Do Dân Ch Cho Vit Nam 2006

Bloc 8406 of Manifesto on Freedom & Democracy for Viet Nam 2006

 

Kính gi:

- Các Chính ph, Quc hi, T chc Quc tế,

- Ðng bào Vit Nam trong và ngoài nước,

Hôm nay, 02-09, là "ngày quc khánh" đối vi người Cng sn, nhưng là ngày Quc nn đối vi tuyt đại đa s đồng bào Vit Nam trong và ngoài nước, vì k t ngày đó năm 1945, bao nhiêu tai ha khôn lường đã đổ xung đầu đất nước và dân tc Vit Nam, mà th phm ch yếu là ông H Chí Minh và đảng Cng sn ca ông ta. K nim ngày đau thương này, Khi 8406 chúng tôi xin gi đến toàn th Quý v bc thư ng vi nhng tâm tình sau đây:

1- Chúng tôi cc lc lên án nhà cm quyn CSVN đã và đang sách nhiu vô c, bt b tùy tin, xét x phi pháp và giam cm trái lut các nhà đối kháng dân ch, vn là nhng công dân chân thành yêu nước và mun đóng góp thc s cho quê hương xã hi. C th, chúng tôi phn đối nhng trường hp sau đây:

- phiên tòa xét x nhà dân ch Nguyn Thanh Phong, thành viên Khi 8406, ti toà án Sài Gòn v ti gi là "li dng quyn dân ch gây ri trt t" và kết án 3 năm tù cho anh hôm 20-7-2007.

- phiên tòa phúc thm ngày 17-08-2007 trong đó bác sĩ Lê Nguyên Sang, lut sư Nguyn Bc Truyn và ký gi Hunh Nguyên Ðo được gi là "gim án". Ðây ch là mt th đon chính tr ch không phi là lòng thành thc thi công lý ca nhà cm quyn CS, bi vì 3 v này đã chng h phm mt ti nào c và l ra đã không th b bt giam.

- vic giam gi cách phi lý nhiu thành viên Khi 8406 như các anh Trương Minh Ðc, Phm Bá Hi, Vũ Hoàng Hi, Trương Quc Huy, Nguyn Ngc Quang, các ch H Th Bích Khương, Trn Khi Thanh Thu, nhiu thành viên sáng lp Hip hi Ðoàn kết Công Nông như Ðoàn Huy Chương, Ðoàn Văn Diên, Trn Th L Hng, Nguyn Tn Hoành, nhiu nhà đối kháng dân ch như lut sư Nguyn Th Thu Trang, ha sĩ Trn Tun, các anh Lê Trung Hiếu, Lê Bá Triết, Nguyn Tun, hai Thượng to Thích Thin Tâm và Thích Hu Lâm thuc Giáo Hi Pht Giáo VN Thng Nht Bình Thun, 9 tín đồ đạo Cao Ðài Tây Ninh, 10 tín đồ Pht Giáo Hoà Ho An Giang, hơn 350 đồng bào Thượng theo đạo Tin Lành Tây nguyên và nhiu người khác...

- vic tiếp tc cm tù linh mc Nguyn Văn Lý, lut sư Nguyn Văn Ðài, lut Lê Th Công Nhân, cùng hai thành viên đảng Thăng Tiến là anh Nguyn Phong và anh Nguyn Bình Thành,

- vic ngăn chn vô c, vu khng m l, kết ti h đồ (trên các phương tin truyn thông) đối vi Hòa thượng Thích Qung Ð, Thượng Ta Thích Không Tánh cùng nhiu chc sc Giáo hi Pht giáo VN Thng nht vì nghĩa c giúp đỡ an i dân oan khiếu kin ti Sài gòn ngày 17-07 và ti Hà Ni ngày 23-08 mi ri.

- vic tiếp tc sách nhiu nhà báo Nguyn Khc Toàn, c nhân Phm Văn Tri, nhà văn Hoàng Tiến, nông dân Lương Văn Sinh, các cô Vũ Thanh Phương, Lê Th Kim Thu, Lư Th Thu Duyên, Lư Th Thu Trang cùng nhiu nhà dân ch ôn hòa khác...

2- Chúng tôi nhit lit hoan nghênh sáng kiến ca ngài Hòa Thượng Thích Qung Ð, đã kêu gi thành lp Qu Cu tế Dân oan hôm 11-8-2007 cũng như đã sai Thượng ta Thích Không Tánh, Tng v trưởng Tng v T thin Xã hi ca Giáo hi PGVNTN dn mt phái đoàn ra Hà Ni cu tr Dân oan khiếu kin hôm 23-8-2007. Tuy bt thành vì thái độ chà đạo đạo lý và lut pháp ca nhà cm quyn CSVN, nghĩa c cao đẹp ca phái đoàn Thượng ta Thích Không Tánh và ca vài nhà dân ch ti Hà Ni đến h tr đã an i được dân oan khn kh và là bài hc bi trí dũng cho mi người noi theo.

Chúng tôi nhit lit hoan nghênh toàn th Cng đồng Người Vit T do Úc châu đang chun b các cuc biu tình để t cáo trước công lun Úc và thế gii nhng vi phm nhân quyn trm trng ca chế độ CSVN nhân hi ngh APEC s din ra ti Sydney t 6 đến 9 tháng 9 sp ti. Chúng tôi cũng nhit lit hoan nghênh y Ban Phi Hp Ðu Tranh ca Cng Ðng Hi Ngoi đặc trách biu tình và toàn th đồng bào ti Hoa K s biu tình chng th tướng CS Nguyn Tn Dũng trước tr s Ði Hi đồng Liên Hip Quc trong tun l t 18 đến 28 tháng 9 sp ti ti New York để t cáo ti ác ca CSVN trước công lun thế gii, lên tiếng h tr cuc đấu tranh ca đồng bào quc ni, đồng thi thành lp đoàn tiếp xúc phái b ngoi giao các nước yêu cu h không ng h nhà nước ti phm CSVN vào Hi Ðng Bo An Liên Hip Quc.

Chúng tôi tha thiết ước mong tt c đồng bào Vit Nam hi ngoi, đặc bit ti Úc châu và Hoa K nhit lit tham gia các cuc biu tình này. Vì mt l đơn gin: nếu Nhà cm quyn CSVN đạt được bt c 1 thành qu nào (kinh tế, chính tr, ngoi giao,...) trước quc tế thì sau đó, nht định h s quay li đàn áp nhng người dân ch trong nước. Chúng ta phi làm cho toàn thế gii nhn thc rõ hơn rng nhân dân Vit Nam, trong cũng như ngoài nước, đã chán ghét tt cùng chế độ độc tài cng sn, và nhu cu t do, nhân quyn, đa nguyên, đa đảng ca nhân dân Vit Nam là nhu cu thc s cp bách, rt cn s ng h mi mt ca các quc gia dân ch văn minh.

3- Chúng tôi chân thành cm ơn H Vin Hoa K, trong ngày 31-07-2007, đã thông qua "D lut Nhân quyn năm 2007 cho Vit Nam" (H.R 3096) mà ngài Dân biu Chris Smith cùng nhiu đồng s đã đệ np. Chúng tôi hy vng D lut y s được c Thượng Vin phê chun để thành Ðo lut Nhân quyn chính thc hu cnh báo nhà cm quyn CSVN.

Chúng tôi chân thành cm ơn Hi Ân xá Quc tế ti Ba Lan, đầu tháng 8 mi ri, đã đưa linh mc Nguyn Văn Lý là mt trong nhng sáng lp viên Khi 8406 vào danh sách 4 tù nhân đặc bit trên thế gii cn cp tc vn động gii thoát. Chúng tôi cũng cám ơn tt c mi người yêu t do dân ch khp hoàn cu, đặc bit nhân dân Ba Lan, đã nhit tình ng h sáng kiến ca Hi Ân xá Quc tế, tham gia vào chiến dch ký tên và gi thư ng ti th tướng CSVN Nguyn Tn Dũng để kêu oan và gii thoát cho v linh mc.

Chúng tôi chân thành cm ơn các Mnh thường quân, các Nhóm, các Khi và các y ban Ym tr cùng nhiu t chc, chính đảng, cng đồng ca đồng bào hi ngoi đã luôn luôn nhit tình h tr phong trào dân ch quc ni nói chung và Khi 8406 chúng tôi nói riêng, c th qua vic không ngng vn động quc tế, biu tình chng các phái đoàn CSVN xut ngoi, cu giúp nhng nhà dân ch quc ni lâm nguy, to điu kin cho nhng t báo dân ch phát hành và ph biến khp nước, qung bá toàn thế gii hình nh Linh mc Lý b CS bt ming trong phiên tòa ô nhc ngày 30-3-2007, gi quà y lo đồng bào khiếu kin... Ðó là nhng hành động tt đẹp, biu hiu mi lo chung trước đại ha CS, tình tin tuyến hu phương ca người Vit yêu nước, mi quyết tâm đoàn kết trong ngoài để gii th chế độ độc tài bo ngược.

4- Chúng tôi cm động biu dương s hy sinh to ln cho đại cuc ca các nhà dân ch đang b Cng sn cm tù (mà danh tính đã nêu trên) cùng gia đình h, lòng can đảm ca bao nhà đấu tranh mà s cuc sng b đe da tng ngày bi nhng trò h cp, man r, vô lut ca cng sn như theo dõi, chn đường, ct đin thoi, ngăn cn làm ăn, đem ra đấu t, gây tai nn chết người... Chúng tôi cm động biu dương các thành viên chiến sĩ Khi 8406 và nhiu chiến sĩ nhân quyn khác ngày đêm lăn ln vi dân oan khiếu kin, công nhân đình công, qung đại qun chúng để i an, chia s, thông tin, h tr; các v lãnh đạo tinh thn thuc nhiu tôn giáo đã đem lòng t bi bác ái, dng đức vô úy can đảm mà lên tiếng bênh vc k b bóc lt đàn áp, t cáo ti ác bo quyn, đòi hi các quyn t do cho dân tc và giáo hi, bt chp nhng nguy him đối vi bn thân và nhng cn tr đối vi hot động ca mình.

5- Chúng tôi thng thn nhn định rng vn đề dân khiếu kin Vit Nam đã ni lên t hàng chc năm qua (Qunh Ph - Thái Bình, Th Ðà - Hà Tây, Xuân Lc - Ðng Nai,...) và nay là s tiếp ni vi cường độ và quy mô ngày càng rng ln. Nó là sn phm tt yếu và là hu qu đương nhiên va ca b máy cm quyn ngày càng hư hng, thi nát toàn din t Trung ương xung các tnh, thành ph, qun huyn, phường xã, xóm p; va do th chế chính tr độc tài, độc đảng, ch biết thâu tóm quyn lc qua nhng cuc bu c gian trá và m dân, ch lo vơ vét quyn li qua nhng trò quy hoch, phát trin bt chp an sinh ca đồng bào, không h nhn trách nhim t nhân dân và chu trách nhim trước nhân dân. Chính các quan chc hu trách thuc nhà cm quyn cũng đã phi công khai tha nhn rng: 90% nhng v vic khiếu kin v đất đai, nhà ca ca người dân là đúng s tht. Vì vy h là dân oan Vit Nam!

Vic các phương tin thông tin đại chúng Vit Nam quy chp cho nhng người Vit c trong ln ngoài nước có tm lòng giúp đỡ dân oan như "nhng k bt mãn, đầu cơ chính tr, kích động biu tình, chng phá chính quyn v.v..." là s vu cáo trng trn. Ðây li thêm mt ví d na v tai hi ca chế độ độc tài, toàn tr. Ðó là khi mà toàn b h thng truyn thông nm trong tay nhà cm quyn CS thì h mc sc vu khng, lăng nhc bt c ai mà các nn nhân không h có phương tin nào để t v và toàn b xã hi đều b đầu độc vô phương cu cha.

Ðây cũng chính là th đon đảo ln nhân qu, mưu toan biến nhng ti ác do chế độ phn dân hi nước, phi dân ch vô nhân đạo này gây ra thành hu qu ca vic "các thế lc thù địch trong ngoài nước kích động, git dây người dân khiếu t, khiến v n định chính tr và an ninh xã hi b phá v"!?!

T đó Khi 8406 chúng tôi kết lun: chng nào còn th chế chính tr độc đảng hin nay thì vn đề dân oan li càng tr nên trm trng. Nguyên nhân sâu sa ca nó như trình bày trên là vn đề th chế chính tr! Lun đim cho rng: "Không nên chính tr hóa vn đề dân oan, để tránh s đàn áp ca nhà cm quyn" là hoàn toàn sai lm c v lý lun ln thc tin. Nhng người dân Thái Bình, Hà Tây, Ðng Nai và nhiu địa phương khác đi khiếu kin hàng chc năm trước đây đã chng h nêu các khu hiu mang tính chính tr, nhưng h vn b đàn áp là nhng bng chng hùng hn chng minh cho kết lun này. Thành th chúng ta cn làm hết sc mình để nâng cao nhn thc ca người dân, rng: ch khi nào VN có 1 th chế chính tr đa đa đảng, chp nhn s cnh tranh lành mnh trên chính trường thì mi có cơ s vng chc để xây dng 1 b máy qun lý nhà nước lành mnh. Lúc y nhng tiêu cc mi b đẩy lùi và vn đề dân oan mi được gii quyết tn gc. Còn hin nay thì không! Mi bin pháp gii quyết ca nhà cm quyn CSVN cho vn đề này t trước đến nay đều mang tính chp vá, không thc cht và la m!

* Chúng tôi cũng thng thn nhn định rng Phong trào dân ch Vit Nam trong năm 2006 và nhng tháng đầu năm 2007 va qua đã đạt được nhng thng li to ln hơn bao gi hết c v chiu rng ln chiu sâu. C th là: bt chp him nguy, nhng người dân ch VN đã dũng cm đứng lên khng định trước dân tc và thế gii mc tiêu quyết giành li nhng quyn căn bn ca con người đã b ÐCSVN ngang nhiên tước đot ca dân tc VN trong sut 62 năm qua (2/9/1945 - 2/9/2007), c thy 26 quyn được ghi trong Công ước quc tế v nhng quyn dân s và chính tr, mà nhà nước CSVN đã ký tham gia năm 1982 nhưng không h tuân gi.

Ðt đàn áp va qua ca nhà cm quyn CSVN đối vi PTDCVN, trong đó có hàng chc thành viên ca Khi 8406 đã b bt b, sách nhiu, đánh đập, tù đày, tch thu tài sn,... là sn phm ca thế yếu nhược, thế b động, thế ht hong, thế phi nghĩa... ca nhà cm quyn trước PTDC ln mnh, đầy chính nghĩa và tính ch động, t tin. Ðó không phi là do nhng người dân ch thc hành mt phương pháp đấu tranh sai lm, ch quan nóng vi, thách thc vô li nhà cm quyn CSVN v.v... như 1 s người đã nhn xét.

Chưa bao gi dân tc ta có 1 s kết hp trong nước vi trong nước (dân ch, dân oan, công nhân đình công,...), trong nước vi ngoài nước, cùng vi s ng h ca thế gii tiến b cách mnh m, nhp nhàng như hơn 1 năm qua. Nhà cm quyn CSVN rt s s kết hp này và đó là nguyên nhân khiến h đã đàn áp. Chúng ta s tiếp tc làm hết sc mình để gia tăng cho s kết hp này. Và hơn thế na, chúng ta sn sàng hiến dâng c dòng máu ca mình vì t do!

T đó Khi 8406 chúng tôi mt ln na khng định:

+ mc tiêu, phương pháp, lc lượng, ý nghĩa... ca cuc đấu tranh giành li t do, dân ch cho VN, như đã nêu rõ trong Tuyên ngôn T do Dân ch cho VN ngày 08-04-2006 là hoàn toàn đúng đắn.

+ tiến trình dân ch hoá đất nước qua 4 giai đon 8 bước, mà Khi.8406 đã công b vào ngày 22 tháng 8 năm 2006 th hin rõ tinh thn nhn thc và vn dng các quy lut 1 cách khách quan khoa hc, thn trng và nghiêm túc. Qua đó cho thy rng: Nhng người khi xướng, tham gia và ng h Khi 8406 không h ch quan, nóng vi, duy ý chí,... trong nhng vic làm ca mình!

 

Quc ni ngày 02 tháng 09 năm 2007

Ban điu hành lâm thi khi 8406

Ð Nam Hi- K sư (Sài gòn)

Phan Văn Li - Linh mc (Huế)

Trn Anh Kim - Cu chiến binh (Thái Bình)

Nguyn Xuân Nghĩa- nhà văn (Hi Phòng)

 

=END=

 

6- Tin Tc Quc Ni

 

- Tn mn ngn ngun (2)

 

Thích Thin Minh

 

Cách đây gn na tháng, tôi có viết mt bài vi ta đề "Tn Mn Ngn Ngun". Nay, sau khi tôi t chc mt cuc hành trình tng kết đường dài gn 2000 km, đi đến 4 nơi, để viếng thăm và đáp li li mi ca các v lãnh đạo tinh thn ca các tôn giáo, các nhân sĩ; tt c mi người va là Bn Ðo, va là thành viên C vn Hi Ái Hu Tù Nhân CT và TGVN, quý v đã tng nm gai nếm mt, chia s ngt bùi, đồng cam cng kh có nhau trong nhà tù ca chế độ cng sn nhiu năm. Biết trước, s đi li không tránh khi khó khăn và b theo dõi ca chính quyn. Nhưng chính nghĩa và vic làm đúng nên chúng tôi không ngn ngi. Khi tường trình li chuyến đi qua bài viết ny tôi không biết dùng li ta gì cho thích hp? Thôi thì để d nh, trước thế nào, sau thế y vy! Tôi xin tiếp tc ly ta đề "Tn Mn Ngn Ngun 2".

Trước nht, tôi mn phép nhng v tôi đã đến thăm, xin hãy hoan h cho tôi trung thc trình bày nhng gì mình thy tn mt, nghe tn tai, hoc trưng bày nhng hình nh k nim, lưu li trong cuc thăm viếng va qua...

1/ T Bc Liêu, nhng ngày gia tháng 8 (Nhm mùa Vu Lan tháng 07 âl). Mt hôm n, đã d tính trước, tôi thc dy tht khuya chun b lên đường trong đêm tĩnh mch, s dĩ đi trong đêm vì đường xa va không mun nhng cp mt dõi bước ca my anh, cái gi là "Bn ca dân" h hay bám sát, họăc thường trc đóng cht canh gi trước đầu đường, li vào con hm nh. Nhng người bn dân ny, đóng vai khá khéo léo vi b thường phc hoc cài cm như nhng anh chy xe ôm, nhng người k cn quanh nhà. Kinh nghim trong 2 năm qua, có nhiu ln tôi ri khi nhà t Bc Liêu đi thành ph, ngi trên xe đò khi xe va chy gn đến th trn Phú Lc, huyn Thnh Tr, thuc tnh Sóc Trăng, cách nhà tôi ch chng mười my cây s, thì tôi nhn được đin thoi ca Thượng Ta Thích Viên Ðnh, phó Vin Trưởng,Vin Hóa Ðo GHPGVNTN, tr trì chùa Giác Hoa, s 15/7 đường Nơ Trang Long, phường7, Q. Bình Thnh hi thăm tôi đang làm gì ti Bc Liêu? Tôi tr li rng "tôi đang trên đường đi thành ph". TT. Viên Ðnh cười và nói "Công an phường 7, Qun Bình Thnh va mi thông báo cho chùa Giác Hoa; Chiu nay ông Thy Thích Thin Minh có đến li chùa, quý Thy phi làm đơn xin tm trú nhé!" Qua vic như thế, đủ đoán biết s theo dõi ca công an cht ch đến mc nào ri!

Nay xin tn mn tiếp chuyến đi đầu tiên, tôi đến chùa Ba La Mt, ta lc ti khu đồi: Dóc 47, Xã Tam Phước, huyn Long Thành, tnh Ðng Nai thăm viếng Hòa Thượng Thích Nht Ban (phone: 0945. 285. 642 và 0612. 641. 335). Ngài là thành viên Hi đồng Trưỡng lão GHPGVNTN kiêm Chánh Ði Din GHPGVNTN tnh Ðng Nai, đương kim C Vn Hi Ái Hu Tù Nhân lương thc. Trên đường xe đi t Sài Gòn ra Ðng Nai cơn mưa không dt ht, lúc xung xe tôi tm trú mưa ti chiếc quán nước bên đường, trước con đường mòn li lõm vào chùa, lúc ung nước ngi ch tnh mưa để ra đi, thì có mt người ph n trc tui 40, cô ta đến mm cười vui v gt đầu chào tôi và hi:

"Thưa thy, thy t đâu đến đây và viếng chùa nào vy?" Tôi tr li khéo léo... "Tôi t xa đi đến viếng thăm các chùa nhân dp mùa l Vu Lan, Mùa Báo Hiếu tháng 07 ny!"

Cô ta nói tiếp: " đây có nhiu chùa lm, khong 5-7 ngôi chùa kế cn nhau, nếu có viếng chùa, thì thy đừng có ghé chùa Ba La Mt ca ông Nht Ban?" Tôi hi: "Sao vy!"

Cô ta tr li tiếp: "Chùa ny là chùa phn động, ông y chng đối nhà nước, không tuân th lut pháp, ông theo giáo hi PGVNTN, giáo hi ny hot động bt hp pháp!" Tôi gt đầu cm ơn ri t giã ra đi... Trên đường đi phi qua 3-4 ngôi chùa mi đến chùa Ba La Mt, các ngôi chùa chung quanh khá tươm tt, khang trang, được sơn phết, sa sang mi m để đón tiếp khách thp phương tham quan, cúng bái... Còn ngôi chùa Ba La Mt thuc GHPGVNTN thì p p, vng tanh, tm bng hiu chùa đã b chính quyn cho người đập phá, đường vào chùa đổ đất và đá thành nhng mô cao chn ngang và có ri ming (mnh) chai nhm cn li đi, ngôi chùa tróc vôi vì b cm không được sơn sa, mái chùa b tróc nóc bi nh hưởng các cơn bão hng năm, nhìn vách bên ngoài chánh đin có vài khung sườn st b r sét... vì tri qua my mùa mưa nng! Hi thăm Hòa Thượng tôi mi hiu ra, ngôi chùa ny chính quyn không cho thu nhn đệ t, ch v Sư già trên 70 tui, thui thi mt mình, hng ngày b cô lp bi chung quanh là các chùa theo Pht giáo nhà nước, bên cnh, có chính quyn trc tiếp ch đạo. Tôi vô cùng xót xa vì nghe HT k li mi khi có khách thp phương tham quan, thì chiếc quán đầu đường kia, là trm ca công an PA38, công an do huyn Long Thành, tnh Ðng Nai b trí canh gác thường trc Chùa Ba La Mt, để ngăn cn người vào chùa và theo dõi ai là người thường xuyên quan h vi Hòa Thượng. Khi có người chun b vào con đường ny thì an ninh chìm đã r tai t đầu ngõ, khuyên khách tham quan đừng đến chùa Ba La Mt. Còn khung st bên hong chùa, HT d định tu sa li ngôi chính đin cho kín mưa đỡ nng, nhưng my ln tiến hành đều b chính quyn ngăn cn, ngôi chùa theo pht giáo nhà nước k bên cũng lên tiếng không cho HT sa sang, h ly c đất ngôi chùa HT đang đất ca h. S dĩchuyn như thế là vì trước đây HT Thích Nht Ban có khu đất rng rãi, trên đồi cao, có phong cnh đẹp, cách nơi đây gn 1 km, HT đủ giy t hn hoi, nơi y có Ðu Pht Ðài rt cao, do v pht t trước đây xây dng và cúng hiến cho HT. Nhiu ln chính quyn mun trưng dng để làm khu du lch, nhưng không được (Bi Vit Nam, chính quyn c ngi nhìn bn đồ nơi nào đất có giá tr thì c ra lnh quy hoch, gii to đui khéo dân đi mt cách hp pháp). Ðến năm 1995 sau khi phái đoàn GHPGVNTN đi cu tr các tnh min Tây do HT. Thích Qung Ð dn đầu đã b chính quyn ngăn cn, bt giam Tăng đoàn và tch thu vt phm, TT. Thích Không Tánh và HT. Thích Nht Ban, Thích Trí Lc cũng b bt và b tuyên án 4 năm vi ti danh "Ði cu tr bt hp pháp vì không xin phép". Li dng lúc ny... Chính quyn cưỡng chiếm bt hp pháp Ðu Pht Ðài và khi HT mãn án tù, chính quyn quy định ch cư trú đưa HT v nơi Ba La Mt, ngài ct ngôi chùa nh nơi đây. Ðt nơi đây là ca ngôi chùa theo Pht giáo nhà nước, HT. không được cp h khu mi. VN bt c vic gì cũng liên quan đến h khu, nếu không có h khu thì không th đăng ký đin thoi nhà, không th đăng ký đường dây đin lc, không th xin giy xây dng sa cha chùa, không cp chng minh nhân dân. v. v.... Nói tóm li, qua cuc thăm viếng ny tôi có nhn xét, ch vì mt lòng trung kiên vi GHPGVNT mà HT. Thích Nht Ban b chính quyn o ép, sách nhiu, trù dp gây khó khăn mi mt v sinh hot. Ðây là nhng hình nh tôi ghi nhn được:

 

 * Bng Chùa Ba La Mt b chính quyn cho người đập phá

 

* Chính quyn cho người rào cn li

* nh HT, b công an gi dng hành hung.

 

S dĩ tôi ph biến bài ny vì tôi va nhn được thông báo ca Hoà Thượng Thích Nht Ban cho hay. Vào lúc bui chiu hôm qua, ngày 02/09/2007, HTchun b lên đường tham d li mi cúng tế nhân tháng 07 Vu Lan. Khi ra đến đầu đường thì hàng chc công an PA38 ca tnh Ðng Nai chn li và ép buc Hoà Thượng phi vào chùa... Các tên công an còn hăm do "nếu ngày mai còn ra na s b đánh què chân", và ti đêm ri công an tiến vào sân chùa quy phá lung tung. Ðây là ch trương đánh phá GHPGVNTN có h thng trong my ngày gn đây./.

 

=END=

 

7- Thi S Nước Úc

 

- Chân din Th tướng Howard trước ngày bu c

 

Hoàng Ð.Thư

 (SGT)

 

Theo kết qu cuc thăm dò dân ý ca công ty Galaxy Poll va được công b hôm đầu tun thì mc du v vic ông Kevin Rudd ghé thăm hp đêm có vũ n kha thân vào năm 2003 là đề tài chính ca gii truyn thông trong sut hơn mt tun trước đó, nhưng uy tín ca đảng Lao động chng nhng không suy gim mà còn tăng vt lên hơn trước và đè bp liên đảng vi t s là 57-43. Oái oăm hơn na là vic c tri chng nhng không cm thy hài lòng vi mc thng dư k lc là 17 t Úc Kim được tng trưởng kinh tế Peter Costello thông báo trong tun qua, không xem đó là thành qu ca kh năng lèo lái kinh tế ca chính ph Howard mà ngược li, 51% c tri cho rng lý do chính mà chính ph liên minh đạt được s thng dư này là vì thuế khóa quá cao. Tưởng cũng nên nhc li, trong vài tháng va qua, kết qu thăm dò dân ý ca Galaxy Poll cho thy mc dù b lép vế, nhưng chính ph Howard đang dn dn git li s ng h t dân chúng. Tuy nhiên, kết qu mi nht cho thy tt c nhng s ng h mà liên đảng cht vt git ly đã tan biến theo mây khói trong tun qua để quay v vi t s 57% tín nhim Lao động và 43% tin vào chính ph ca tháng 4, tháng 5/2007. Theo nhn xét ca ông David Briggs, chuyên viên nghiên cu ca Galaxy Poll thì "Kết qu cuc thăm dò này cho thy c tri đã có th phân bit gia nhng vn đề h trng và nhng chuyn tm phào (non-issue), và chính ph (Howard) b thua thit nng n v s tín nhim kh năng qun tr kinh tế". Sau đây, xin mi quý độc gi theo dõi bài báo nhan đề "Leaning To The Light" ca ký gi Jason Koutsoukis, được đăng ti trên tun báo The Sunday Age cui tun qua, để tìm hiu thêm v nhng vn đề mà chính ph Howard ngày càng đánh mt lòng tin ca c tri.

 

***

 

Vì cương quyết tuân th theo lp lun rng khi người ta càng nói nhiu v mt điu gì đó thì tính trung thc ca nó cũng s tăng theo t l thun nên th tướng John Howard trong khong hai tun qua đã liên tc lp đi lp li rng c tri Úc biết rõ quan đim ca ông, hiu thu được nim tin ca ông.

Tun qua, qua chương trình phng vn thi s 7.30 Report ca đài truyn hình ABC, ông Howard khng định vi khán gi ca chương trình rng "Tôi mun nói rng, cho dù quý v thương mến tôi hay ghét b tôi đi na, thì người ta vn tha nhn rng tôi có quan đim, có lý tưởng rõ rt"(I stand for something).

Có l ông Howard mun nói đến mt tp hp nhng nguyên tc tht vng chc v chính sách kh dĩ khiến toàn th c tri tht s kính phc, n trng và mến m nhng nguyên tc y.

Thế nhưng, cho đến bây gi, ngoài s cương quyết ngăn chn không cho ông Peter Costello thc hin được hoài bão thay thế John Howard, người ta càng ngày càng thy khó khăn hơn trong vic định nghĩa nim tin tht s ca ông Howard là gì. Ngược li, người ta có th nhìn thy mt cách d dàng và rõ rt nhng chuyn mà ông không tht s tranh đấu để bo v hoc tht s tin tưởng vào.

Trong sut mt thp niên qua ông là mt người chuyên bài bác và bày t s nghi ng v vn nn nhit độ địa cu ngày càng gia tăng (global warming), và vì thế, không ai có th tin được ông trong vn đề khí hu thay đổi.

Vì là con trai ca mt nhà tiu thương và đã tng vt v ngược xuôi, vượt qua nhiu chướng ngi để tr thành Th Tướng cho nên, có mt do ông Howard đã đạt được thành công trong vic miêu t mình như mt người tht s tin tưởng vào ch thuyết "công bng" - a fair go - cho mi người.

Thế nhưng, vi đạo lut quan h lao tư ác nghit ca mình, ông Howard đã t b v trí này và tr thành người đại din cho k đã tước đot ngày ngh cui tun ca nhng người khác.

Trong sut hơn 18 tháng va qua, ông Howard mt mc thúc đẩy s chn la nguyên t lc làm căn bn sn xut năng lượng cho nước Úc như mt tôn ch ct lõi căn bn. Ông đã mnh m tuyên th s dp tan s chng đối đầy tính ích k ca tuýp người chng đối kiu "không sau vườn tôi" (Not In My Back Yard) và xây dng nhng lò nguyên t năng nhng nơi thích hp cho kinh tế Úc.

Thế nhưng, như đã làm đối vi tt c mi vic gì có kh năng đe da s sinh tn ca s nghip chính tr ca mình, ông Howard đã vi vã git trôi tôn ch ca ông xung ng cng khi đảng Lao động có v như đã đạt được mt s thành công nào đó trong vic dùng vn đề này làm đề tài xách động c tri.

Trong sut thp niên 1980 ông Howard luôn mm ca ngi n th tướng Anh Margaret Thatcher cũng như tng thng Hoa K Ronald Reagan và t cho mình là mt tông đồ Tân Hu tuân th theo chính sách kinh tế bo th ca các nhà kinh tế gia Milton Firedman và Friedrich Hayek. Thế nhưng, khi nm chính quyn, ngoi tr chính sách quan h lao tư ra, ông Howard đã không đưa ra mt chính sách nào kh dĩ khiến các thn tượng ca ông có th hãnh din vì ông c.

Thí d đin hình căn bn nht mà mi chính tr gia thuc phe bo th trên thế gii đều canh cánh suy tư: mc thuế li tc mà tng cá nhân phi tr. Ch có mt li gii thích duy nht v s tin thng dư khng l t ngân sách mà thôi: chính ph thu vô quá nhiu thuế so vi nhu cu trang tri chi phí!

Mt người bo th chân chính - như ông Howard thường xuyên t nhn - s cm thy hn kinh phách tán v nhng s tin thng dư mà chính ph Howard liên tc kéo vào và người bo th chân chính s tìm cơ hi để bi hoàn li s tin này cho người dân qua vic gim thuế.

Thay vì làm thế thì chính ph Howard li c khư khư gi ly ri nhi nhét nhng s tin này vào vô s các "qu" chính ph. Gii thư li ca quyn s quyết định giùm cho người dân chúng ta vic xài tin như thế nào, vào đâu, khi nào!

Chng hn như tun ri là cái qu y tế bí mt. Ri nghe thong đâu đó có nhc nh đến qu xây dng h tng cơ s na! Hi tháng 5/07 va qua thì tng trưởng kinh tế Peter Costello úm ba la ra qu Tr Giúp Ði Hc (Higher Education Endowment Fund) t trong cái nón thn ngân sách ca ông ta, ri sau đó ông có v tht hãnh din khiến người ta c tưởng ông va đot được gii Nobel kinh tế vy!

Như vy thì chính sách kinh tế t do th lng kiu laissez-faire vn đã tng bi dưỡng trí tu ca ông Howard trong nhng năm tháng xa xưa bây gi biến đâu ri?

Thế nhưng, cái qu chính ph đáng chê trách nht là Qu Tương Lai (Future Fund). Qu này có l là cách đầu tư tin thuế ca người dân ít sanh li nht ti bt k mt quc gia nào trên thế gii này. Vì sao không s dng s tin này vào mt vic gì đó khá dĩ sanh li nhiu hơn? Vì sao không gim thuế cho các công ty? Vì sao không mua mt thđó mà quc gia cn có?

Trong mt s phô bày tính lười nhác v chính sách tht đáng chê trách, chính ph Howard cho biết rng h muân gi cht tin ca chúng ta và gn như chng làm gì vi s tin y c!

Thế còn cái gi là cuc chiến chng tr cp an sinh xã hi (war on welfare state) ca ông Howard thì sao? Ông đã biến t mt k hùng h mun tuyên chiến thành mt k khut phc chào thua ch trong vòng 3 năm ngn ngi thôi.

Gi đây, gn như không mt ai không nhn lãnh mt th tr cp chính ph. C 10 gia đình thì có 9 gia đình mi hai tun nhn lãnh mt loi tr cp xã hi. Và nhng tr cp này chưa bao gm tin cho không trong lãnh vc chăm sóc tr em (childcare), tin bo him y tế cá nhân, tin cho người mua căn nhà đầu tiên và c mt đống tin mà người ta ch cn đẻ con cũng được cho.

Nhng th tin này chưa thm vào đâu so vi hàng t Úc kim mà ông Howard chi ra hàng năm để giúp "an sinh" cho thương nghip, để chng đỡ cho các đại công ty k ngh, chng hn như các công ty sn xut xe hơi, mc dù ông ta biết làm như thế là không đúng.

Khi John Howard nói rng ông có lý tưởng rõ rt, thì trên mt bình din nào đó, ông đã nói tht chính xác. Trong trí óc ca c tri, ai cũng biết rõ rng lý tung rõ rt ca ông Howard là bu víu ly quyn lc ca mình bng mi giá.

Cái khó ca ông Howard là sau 11 năm làm th tướng và 34 năm trong Quc Hi, ông đã tha hip, hy sinh và vt b quá nhiu nhng điu mà ông tng tht s tin vào để ri ông tr thành mt người tranh đấu gn như không cho mt điu gì c, ngoi tr s sinh tn ca chính bn thân (self preservation) mà thôi.

Mt đim quan trng mà ông Howard dùng để tn công lãnh t đối lp liên bang Kevin Rudd là ông Howard có đại din cho mt nim tin, mt lý tưởng nào đó trong khi ông Rudd chng đại din cho mt th gì c.

Ðây ch là mt câu to (bluff) mà thôi!

Ông Rudd đã thành công trong vic đồng hóa mình vi mt s ý tưởng hơi khó bài bác được. Quan trng nht là ý tưởng rng ông Rudd đại din cho mt s thay đổi. Không phi bt k mt s thay đổi nào mà là mt s thay đổi kh dĩ khiến người ta cm thy an tâm thoi mái hơn là lo âu s st.

Ông Rudd cũng đại din cho n lc nhm gim thiu nh hưởng ca vic thay đổi khí hu toàn cu, cho mt cuc cách mng giáo dc, cho s chm dt trò chơi đổ li gia hai cp chính ph tiu bang và liên bang, và quan trng hơn hết, ông đại din cho mt h thng quan h lao tư công bng hơn.

 

=END=

 

8- Tin Tc Ðó Ðây

 

- Bn Tin Nước Úc

 

(SGT)

 

Chính ph tiết l v trc nhim nhp tch mi

Sydney: Nhng người di dân cn phi hc tiếng Anh, tán thành giá tr ca tình bn theo kiu Úc (mateship) và s công bng để có th tr thành công dân Úc theo mt cuc trc nghim gay go mi. Hôm Ch Nht va qua, t hp báo chí News Ltd cho biết, đây là ln đầu tiên Chính ph Liên bang đã trình bày v nhng gì h coi như là 10 giá tr cn thiết ca Úc mà mi công dân cn phi theo. Các giá tr này, phn ln được viết bi B trưởng Di trú Kevin Andrews và Th tướng Howard được xut hin trên tp sách "Ð tr thành Công dân Úc" (Becoming an Australian Citizen), được phát hành hôm Ch Nht va qua. Tp sách 40 trang này tóm tt v lch s nước Úc, lch s các cơ cu chính tr, kinh tế, văn hóa và s phn ca người th dân. Nó s được phát cho tt c nhng người nào xin nhp tch. Nó mô t Úc như là "mt quc gia d dãi vi thế gii và chính nó" nhưng mong đợi các công dân trong tương lai phi kính trng các giá tr căn bn ca Úc. Tp sách nói rng, quc tch Úc cung ng mt cam kết cao hơn đối vi quc gia Úc đại li. Quc tch hin đại cũng da trên tình t quc gia dân tc và s gn bó lâu bn vi nhng gì là chung ca người Úc.

Người di dân s được trc nghim vi 20 câu hi rút ra ngu nhiên t mt danh sách gm 200 câu hi. H phi tr li đúng ít nht là 60% các câu hi này, bao gm 3 câu v trách nhim và quyn li ca quc tch. Mười (10) giá tr ca Úc được tp trung vào "tình bn và s công bng" bao gm lòng khoan dung, tha th, s tương kính và tình cm hướng ti nhng người đang cn, phm giá, t do ca cá nhân và t do ngôn lun. Các giá tr khác bao gm t do tín ngưỡng và chính ph thế tc, t do kết giao, hi hp, s ng h nn dân ch ngh vin và pháp tr, bình đẳng trước pháp lut, bình đẳng nam n, bình đẳng v cơ hi và s hòa bình. Tp sách này nói rng, v tng th thì nước Úc h tr cho nguyên tc sng và được sng (live and let live). Úc có mt truyn thng v tình hu ngh & tình bn (mateship) mnh m th hin qua vic giúp người và được người khác giúp li mt cách thin nguyn, đặc bit là trong nhng lúc tai ương. Mt người bn có th là người phi ngu, người sng chung, bn cùng phe, anh, ch, em, con gái, con trai hoc ch là bn bè. Mt người bn còn có th là mt người xa l.

 

Tăng thêm tài tr y tế tt hơn là tiếp qun bnh vin

Canberra: Hôm Th Sáu, Th tướng Howard đã nói là vic tiu bang và liên bang bơm thêm tin vào h thng y tế công cng s có hiu qu hơn là chính ph liên bang tiếp qun các bnh vin công. Hôm Th Năm, đảng Lao động đã tiết l kế hoch ca h nếu thng c trong cuc bu c liên bang năm nay là s nm ly s kim soát 750 bnh vin trên toàn quc nếu các tiu bang không ci thin h thng này trước năm 2010. Li công b này theo sau kế hoch ca Chính ph ký kết $45 triu đô-la để tiếp qun bnh vin Devonport's Mersey Hospital Braddon, Tasmania.

Ông Howard nói rng Liên bang đã nghĩ đến vic nm gi tt c các bnh vin tiu bang và các vùng lãnh th nhưng đã đi đến kết lun rng s kim soát ca liên bang s không gii quyết được tt c mi vn đề. Ông Howard nói vi đài phát thanh Southern Cross rng, chúng tôi đã có mt cuc tho lun rt dài và chúng tôi đưa ra kết lun là vic Liên bang nm gi toàn b bnh vin công không nht thiết s làm cho chúng hot động có hiu qu hơn. Ðiu nên xy ra là c 2 cp chính ph, tiu bang và liên bang cn phi b thêm tài nguyên vào các lĩnh vc trách nhim ca mình. Rõ ràng là chúng ta đã làm được vic đó trong chương trình bo him y tế Medicare. Ông Howard thú nhn rng ông không hài lòng vi cách thc hot động ca h thng nhưng nói rng Liên đảng đã cam kết nhiu v y tế hơn là 2 t đô-la ha hn ca đảng Lao đông. Ông nói, chúng tôi s b thêm tài nguyên vào đó t li tc thng dư ca chúng tôi, và qua thi gian thì s tin này s vượt quá con s 2 t đô-la mà ông Rudd đã cam kết. Ông Howard nói rng Chính ph s hành động không do d nếu có s sai trái rõ ràng ca các tiu bang v vn đề y tế. Thí d như Tasmania chúng tôi đã tiếp qun toàn b bnh vin và chc chn là tôi không loi tr kh năng làm như vy các nơi khác trên đất Úc. Nếu có mt s sai lm rõ ràng thì chúng tôi s làm điu này.

 

Công chúng không nên tham d cuc bn pháo bông bế mc APEC

Sydney: Pháo bông bn ti cng Sydney Harbour s đánh du bế mc hi ngh APEC nhưng công chúng được cho biết là không nên tham d. Các con tàu cao và du thuyn cũng s góp phn làm cho trang trng hơn màn trình din được đặt tên là "Sông la" (River of fire) ti khu vc bến cng. Tuy nhiên, hôm th By, các nhà t chc đã lên tiếng nhm bo đảm cho s xếp đặt này ch nhm trình din cho các v khách quan trng (VIP) mà thôi, vin dn vì lý do an ninh.

N phát ngôn nhân ca APEC, Anne Fulwood nói rng, màn bn pháo bông ngn khong năm phút này được kèm theo vài con tàu cao và du thuyn trên cng s làm trang trng thêm cho màn trình din pháo bông đầy mu sc được bn lên t các xà-lan mà thôi ch không bn t cu Habour Bridge. Nó s b sung cho du hiu ca APEC s được thp sáng t cu Habour Bridge t ngày 2 đến 9 Tháng Chín. Pháo bông s là phn rt ngn ca bui ti hôm đó nên tôi nghĩ là không đáng để công chúng tìm cách đến coi. S kin này s din ra vào bui ti ngày 8 Tháng Chín, sau khi 750 nhà lãnh đạo trên thế gii và các viên chc khác t các quc gia trong vùng Á châu-Thái bình Dương tham d xong bui trình din 45 phút bên trong nhà hát Sydney Opera House. Bui trình din này s đề cao hơn 200 ngh sĩ tr, k c ca sĩ Christine Anu.

Cô Fulwood nói rng bui hòa nhc và bn pháo bông này được chun b để "cho các v khách ca chúng ta thy v vic t chc k nim, lòng t tin ca mt quc gia hnh phúc và t hào v s phong phú các ngh sĩ đầy tài năng ca mình". Tuy nhiên cô nói rng, nơi tt nht để xem pháo bông là trên màn nh vô tuyến truyn hình để "gim thiu ti đa mi s gián đon có th xy ra". Nhà hát Sydney Opera là trung tâm ca khu vc an ninh và cm xâm nhp trong thi gian APEC.

 

 

Ph n Vic có thuc viên phá thai

Melbourne: Thuc viên phá thai RU486 s có sn cho ph n Victoria trong vòng vài tun l ti. Tuy nhiên loi thuc này s b hn chế, ch dành cho các trường hp được coi là cn thiết v mt y khoa nếu các bác sĩ thy rng không thích hp để phá thai bng cách gii phu. Hôm Th By, t hp báo chí Fairfax cho biết Bnh vin Ph n (Royal Women Hospital) đã được gii chc thm quyn v y tế cp phép để cho toa loi thuc gây ra nhiu tranh cãi này.

Quyết định này được đưa ra 18 tháng sau khi cuc b phiếu trên căn bn lương tri (conscience) ti quc hi liên bang đã rút li s ph quyết ca b trưởng y tế đối vi loi dược phm này để chuyn nó sang Ban Phát hành Dược Phm (TGA). Bnh vin Melbourne là bnh vin đầu tiên Úc được cp phép x dng RU486 cho các cuc phá thai y khoa 8 tháng sau khi np đơn xin ti Ban Phát hành Dược phm (TGA).

 

Oxfam: Gii pháp Thái Bình Dương là mt s cướp tin thuế ca dân

Úc: Mt báo cáo mi cho rng bin pháp được gi là Gii pháp Thái bình Dương (Pacific Solution) cho nhng người tm trú (asylum seekers) là mt v cướp tin ca người đóng thuế, đã gây thêm chng bnh tâm thn trong s người t nn và nên được dp b. Các phát hin này là t mt bn phân tích được thc hin bi t chc cu tr Oxfam Australia và nhóm bênh vc người t nn, "A Just Australia" đưa ra nhân dp k nim năm th 6, ngày chiếc tàu Tampa ch nhng người tm trú được cu vt t n độ dương đưa đến Úc. Bn báo cáo này phân tích phí tn trên các lĩnh vc tài chính, pháp lý, con người và khu vc ca cái được gi là Gii pháp Thái bình Dương nhm gi nhng người tm trú ra các trung tâm tm gi ngoài khơi, cách xa b bin.

Gii pháp này được Chính ph trin khai vào năm 2001 nhm chn đứng làn sóng di dân trái phép và gim thiu con s nhng người tm trú được tri qua th tc kin tng ngày càng tn kém ti các tòa án trong ni địa ca Úc. Tuy nhiên, bn báo cáo cho biết nhng người đóng thuế đã phi chi tr hơn 1 t đô-la k t năm 2001 để cu xét chưa ti 1700 người tm trú ti các hòn đảo Nauru, Manus Island và Christmas Island, mt chi phí trên $500,000 đô-la mi đầu người. Bn báo cáo nói rng, qua so sánh, ước lượng mi nht (t b di trú) đã cho thy, để cu xét 1700 trường hp người tm trú trong mt thi gian 90 ngày ti trung tâm tm giam Villawood Sydney ch tn khong $35 triu đô, ch có 3.5% chi phí để cu xét gii quyết các s v ca h t các hòn đảo ngoài khơi.

Báo cáo nói thêm, đa s nhng người b giam gi đã li 2 năm ti Nauru. Mt s khác b gi li đến 6 năm và nhiu người đã b các chng bnh v tâm thn trong khi b giam gi. Ða s, nếu không mun nói là tât c nhng người tm trú này đã phi chu đựng mt s đày đọa to ln vì s nghèo nàn và yếu kém c v mt sc khe tâm thn, th cht và an sinh. Ngoài ra s vic này còn gây tác động bt li lên truyn thng dân ch ca Úc và h thng pháp lý, các quan h ca Úc trong khu vc cũng như h thng quc tế bo v người t nn và di trú.

Oxfam và A Just Australia đã đề ngh hy b tiến trình cu xét ngoài khơi này. Tài liu này nói: "chúng tôi tin rng tht s quan trng để chính ph Úc chm dt gii pháp Thái bình Dương và vic giam gi, cu xét người tm trú các nơi xa b, trên các hòn đảo Nauru, Manus Island và Christmas Island. Thay vào đó, nhng người tm trú đến lãnh hi ca Úc bng tàu thuyn nên được cu xét gii quyết trên đất lin cùng mt cách thc như nhng người tm trú khác".

Bn báo cáo đòi hi mt cuc kim tra v toàn b chi phí vn hành các trung tâm tm giam ngoài khơi và bãi b các xếp đặt cho phép người t nn được tái định cư ti M và các nước th 3 khác. Bn báo cáo cũng kêu gi mt cuc điu tra xem có phi tiến trình cu xét và thanh lc ngoài khơi, t các hi đảo xa b đã làm gim s người t nn đến Úc bng tàu thuyn như chính ph đã nói hay không.

 

Cúm nga nh hưởng ti an ninh Hi ngh APEC

Sydney: Công tác gi an ninh cho hi ngh APEC đã b đặt du hi sau khi các con nga thuc lc lượng cnh sát ti Sydney đã b phong ta theo sau s bùng phát ca bnh cúm nga, Equine Influenza (EI). Bn doanh ca các chú nga cnh sát NSW này nm trong khu vc Sydney's Centennial Park, gn các chung nga tư nhân, nơi mà 11 v EI đã được báo cáo. Trang mng (website) ca cnh sát NSW viết rng lưc lượng cnh sát cưỡi nga x dng 34 con nga, tt c đều được đóng ti trang tri Sydney. Các chung nga ca cnh sát nm trong phm vi khu vc 10km cm va được chính ph tiu bang thiết lp theo sau v khám phá ra bnh dch bùng phát. Va qua, li có thêm 5 con nga được xét nghim mc bnh EI trung tâm kim dch Eastern Creek vn được đưa vào chương trình thc hin các bin pháp kim dch tương t. Mt phát ngôn viên ca Tng giám đốc Cnh sát Ken Moroney nói rng, hãy còn quá sm để bàn v tác động ca s bùng phát này s như thế nào đối vi công tác ca đội cnh sát cưỡi nga ti hi ngh APEC, s được bt đầu vào ngày 2/9. Phát ngôn nhân này nói rng, chúng ta phi ch xem din biến ra sao. Cn có thêm thi gian để gii quyết vn đề này.

Cnh sát NSW đã đưa ra bn tường trình v các bin pháp được áp dng để bào v nhng con nga và giám sát các triu chng ca EI nhưng chưa có con nào được xét nghim v vi khun này. Bn tường trình nói rng Cnh sát NSW s tiếp tc theo dõi nhng s xếp đặt v kim dch khái quát và tình hình liên quan đến EI.

 

Hc sinh phá h thng lc web tr giá $84 Triu

Melbourne: Mt hc sinh trung hc Melbourne đã phá v h thng lc nhm ngăn chn vic truy cp vào các trang web khiêu dâm trên mng lưới internet tr giá $84 triu đô-la ca chính ph Liên Bang ch trong vòng vài chc phút. Tom Wood, 16 tui nói rng cu ch cn khong 30 phút để vượt qua h thng lc ca chính ph va được đưa ra hôm Th Ba tun trước. Tom, hc sinh lp 10 ti mt trường tư thc trong vùng đông nam Melbourne đã ch cho t báo Herald Sun xem cu làm cách nào để làm cho h thng lc này ngưng hot động ch sau vài cú kích hot bng mouse. Các bc cha m đã rt d b qua mt. K thut ca cu là bo đảm toolbar ca chương trình này không b xóa b để cha m lm tưởng rng h thng lc vn còn làm vic.

Tom lo ngi rng mt em nh nào đó hiu biết v vi tính s có th tìm ra cách qua mt h thng và đưa lên internet để người khác dùng. Tom, người đã nói chuyn vi B trưởng Truyn thông Helen Coonan v vn đề an toàn trên mng (cyber) trong thi gian hot động ca din đàn này hi Tháng Năm đã nói rng l ra Chính ph Liên bang nên phát trin mt h thng lc tt hơn, làm ti Úc. Cu nói, tht là phí ca khng khiếp. H có thđược mt h thng lc tt hơn nhiu được làm ngay ti đây mà ch tn vài triu đô-la hơn là tr tin cho các công ty ngoi quc cho mt h thng không hu hiu.

Ð đáp ng li điu tra ca t Herald Sun, Chính ph đã đặt thêm h thng lc "Integard" được Úc thiết kế lên trang mng vào hôm Th Sáu. Tuy nhiên, Tom cũng đã phá v được h thng này trong vòng 40 phút. Ngh sĩ Coonan nói rng Chính ph đã lường trước được vic tr em s c tìm cách để phá v h thng lc NetAlert và các nhà cung cp đã được hp đồng để tiếp tc cung cp các chương trình cp nht. Ngh sĩ Coonan nói rng các nhà cung cp chương trình đang ưu tiên điu tra v s vic này. Ðáng tiếc thay, không có mt bin pháp đơn độc nào có th bo v tr em t nhng điu gây hi trên mng lưới internet.... và vì thế, chc năng và các kinh nghim làm cha m truyn thng luôn luôn bao gi cũng quan trng.

Ngh sĩ Steve Fielding ca đảng Family First, mt người vn động cho chiến dch an toàn trên mng t rt lâu nay nói rng vic phá v chương trình này cho thy s cn thiết ca mt h thng lc bt buc t các nhà cung cp internet. Ngh sĩ Fielding nói rng bn cn c hai cp độ, ti nhà cung cp internet và ti ngay chiếc máy vi tính ca mình. Chính ph đã không chu lng nghe các l thường tình và để cho tr em b đặt vào tình trng nguy him.

Các h thng lc này được thiết kế để ngăn chn vic truy cp và các trang web nm trong danh sách đen trên toàn quc, s x dng thanh công c và các phòng nói chuyn trên mng (chat rooms). Nó cũng có th được cha m tùy nghi xếp đặt để ngăn chn vic truy cp vào các trang mng. Tuy nhiên Tom nói rng không cn biết chúng d b phá v ra sao thì các h thng lc này cũng đã b lc hướng khá xa. Chúng không gii quyết các vn nn ln hơn. Cu nói rng quyn riêng tư ca các em là vn đề trước nht tôi s gii quyết. H (chính ph) thc s cn trin khai mt din đàn có s tham gia ca gii tr để tho lun v các vn đề này và các ý kiến để gii quyết chúng.

Chương trình NetAlert tr giá $189 triu đô-la bao gm $84.4 triu cho h thng lc trên toàn quc cng vi ngân khon tài tr để giám sát trên mng, mt đường giây đin thoi tr giúp và mt chương trình ging dy. Chính ph cũng cung ng s chn la h thng lc t các nhà cung cp internet. Dưới chương trình h thng lc này, các gia đình có th ti nó xung t trang web: netalert.gov.au hoc yêu cu gi ti cho mình.

 

Thiếu n b ung thư mng sinh nht ln cui ti Luna Park

Melbourne: Ch còn vài tun l để sng, hôm Th By va qua, cô Clare Oliver, nn nhân bnh ung thư da đã phi tranh đấu cht vt để hoàn thành ý nguyn sinh nht trước khi ra đi. Người ph n tr này b chn đoán mc bnh "aggressive melanoma", mt chng ung thư da hi 3 năm trước đây đã gây xúc động cho nhiu người khi mnh dn lên tiếng báo động để chng li s nguy him ca vic tm nng làm cho da nâu (tanning) ngoài tri và trong các phòng tm nng bng ánh sáng nhân to (solariums). Mt trong các mc tiêu ca cô là c kéo dài cuc sng để được d sinh nht ln th 26 ca mình cùng vi gia đình và bn bè ti Luna Park Melbourne. Tuy thế khi đến nơi cô đã phi mt gn na gi đồng h mi thu thp đủ sc mnh để ra khi xe cu thương. T trên chiếc xe lăn ca mình cô nói: "điu này có ý nghĩa như c thế gii đối vi tôi. Tôi không chc là có th đến đây được hôm nay. Hôm nay là mt ct mc quan trng ca cuc đời tôi. Tôi không mong đợi là sng được lâu đến thế này. L ra tôi đã ra đi t 2 tun trước nhưng tôi đã c phn đấu".

Cô thú nhn là đã tri qua mt bui sáng tht khó khăn. Cô nói rng, tôi cn thêm thuc gim đau. Tôi đã tri qua mt đêm tht s, tht s gay go nhưng thuc ca tôi đã giúp cho tôi vượt qua được. Phát biu trước cng vào ca công viên, Clare cho biết nơi này đã t chc "ngày k nim đặc bit" cho cô như thế nào. Cô nói, tôi đã tri qua nhiu thi gian để ln lên chung quanh khu vc St Kilda và chúng tôi đã thường đến Luna Park. Hôm nay tôi s chơi xích đu trong này nhưng tôi không chơi được các trò chơi khác vì yếu quá. Cô Oliver ct bánh sinh nht trong khi mt đám đông khong 70 người gm bn bè, gia đình và nhng người d khán hát bài "Happy Birthday" để chúc sinh nht cho cô.

Hôm tun ri, cô Oliver đã nói vi công chúng rng trước đây cô đã là mt người cung tín, rt mê tm nng ti bãi bin và trong các phòng tm nng nhân to. Cô Oliver nói, tôi mun cnh báo cho các thiếu n tr v s nguy him ca vic tm nng. Nhưng khi nói ra điu này, tôi không nhn thc được tác động ca nó và tôi đã hoàn toàn b choáng ngp vì mt hành động nh như thế ca tôi li có th gây ra mt phn ng rt to ln. Các chính ph liên bang và tiu bang hin nay đang hành động để chnh đốn li k ngh tm nng nhân to sau khi nghe v câu chuyn ca cô. Ti Victoria, điu lut mi này có nghĩa là vic cung cp dch v tm nng cho tr em dưới 16 tui là bt hp pháp và nhng người t 16-17 tui phi có phép ca cha m. Cô Oliver nói rng cô mong mun tt c các phòng tm nng phi b cm bi vì "chúng không tt, bn t đặt mình vào nhng nguy cơ không cn thiết".

Bác sĩ ca cô, Phó Giáo sư Grant McArthur ca Trung tâm Ung thư Peter MacCallum, Melbourne nói rng bây gi h không làm gì hơn được cho cô Oliver ngoài vic cp thuc gim đau và gi cho nước đừng vào phi. Ông nói:"bt c nhng gì chúng tôi có th làm để giúp cho cô được d chu". Carmen Tong, người bn t thu nh ca Oliver t 10 năm nay nói: "tôi nghĩ rng cô y rt can đảm khi đã dùng hết năng lượng ca mình để nói ra được như thế. Ðiu đó d dàng để cô gi kín. Nhưng cho tt c nhng người thc s theo "mode" thi trang và b ám nh bi vic tm cho da nâu thì li nhn nh này tht là quan trng".

 

Howard được làm ông ngoi!

Canberra: Th tướng Howard nói rng s ra đời ca đứa cháu ngoi đầu tiên ca ông là mt bước mi và đầy thú v trong cuc sng ca gia đình ông. Hôm Th By, cô Melanie, 32 tui, con gái ca ông Howard đã h sinh mt bé trai ti bnh vin Sydney. Angus Benjamin Howard McDonald cân nng 3,3kg. Cô Melanie Howard đã lp gia đình vi lut sư Rowan McDonald hi năm 2003. Ông Howard nói rng ông và bà v, Janette rt vui sướng khi được làm ông bà ngoi. Ông Howard nói rng, Janette và tôi rt vui sướng. Ðây là mt nc thang khác trong cuc sng ca gia đình chúng tôi và chúng tôi rt vui cho Melanie và Tim. Hai người con trai ca ông Howard là Richard và Tim chưa lp gia đình.

Th lĩnh Ði lp Kevin Rudd đã chuyn li chúc mng ca ông đến gia đình ông Howard. Ông Rudd nói rng:"tôi xin chúc mng Ông bà Howard và đại gia đình ca h v mt s kin tht s vui v. Tôi nghĩ rng đây là mt tin tuyt vi khi bn có thêm mt thành viên mi trong gia đình và chúng tôi xin chúc h nhng điu tt đẹp nht. Ðây là mt tin mng cc k to ln và là mt trong các s kin quan trng ca cuc sng".

 

Cu B trưởng Vanstone vn tiêu sài hoang phí

Canberra: Cu B trưởng ca th tướng Howard, bà Amanda Vanstone s chi tiêu hơn $370,000 đô-la tin ca nhng người đóng thuế trong năm đầu tiên vi tư cách là v đại s mi ca Úc ti La-mã (Rome). Bà Vanstone, đã tiêu tn gn $14,000 đô tin vé máy bay và tin hc ti Ý trước khi dn vào mt nơi cư ng tr giá nhiu triu đô-la. Bà đã b trut phế khi ni các hi đầu năm nay. Trong v b nhim đến Ý này, bà Vanstone được nhn $197,681 đô-la tin lương, cng thêm mt đội ngũ qun gia tn phí đến $129,306 đô mi năm.

Các s liu mi được đưa ra trong bn Ước lượng Ngân sách đã tiết l phí tn $44,192 đô-la để thuyên chuyn bà b trưởng ni các b trut phế này. Nó bao gm tin vé máy bay, hc ngoi ng, tr cp di chuyn và chuyên ch "vt dng cá nhân" ca bà. Căn nhà s quán mi ti La mã dành cho người ph n t Nam Úc này là mt bt động sn 4 tng vi mt h bơi. Nó được xây dng vào năm 1937 và được chính ph Úc mua vào đầu thp niên 1950. Ð phc v bà có mt tài xế và 4 nhân viên qun gia, bao gm 1 người qun gia được tr lương $36,000 đô mi năm, mt đầu bếp được tr lương tương đương, mt người hu gái và mt người làm vườn, mi người được tr lương $28,000 mi năm. Quyn thư ký B Ngoi giao và Mu dch, Doug Chester nói rng, lý do ca vic xếp đặt nhân viên như thế tht rõ ràng - s ln yết kiến và chiêu đãi chính thc được thc hin ti nơi này, thc tế là mt nơi cư ng được Úc làm ch và do đó, là mt tài sn ca Liên bang và s bo qun nó cn phi được thc hin.

Phí tn chuyên ch "vt dng cá nhân" ca bà Vanstone là $14,179 trong khi vé máy bay quc tế là $13,917. Tin hc ngoi ng ti Úc là $2420 và các bài hc tiếp ti Ý tng cng là $1934 đô vi $1360 đô ph tri để tr cho chi phí v ch để tm trú ti trường dy ngôn ng Tuscany.

 

Lao Ðng thay đổi chính sách giao tế k ngh IR

Úc: Chương trình phát thanh "Th tướng" (PM) ca đài ABC va cho biết sp ti, đảng Lao động Liên bang s công b các thay đổi căn bn v chính sách lao động (IR) ca h, k c vic rút nhng nhân viên có li tc trên $100,000 đô mi năm ra khi din bo v lương bng (award protection). Chương trình này nói rng Th tướng đã được nói cho biết rng phe đối lp liên bang đang chun b để công b các thay đổi căn bn v chính sách lao động ca h nhm ve vãn gii kinh doanh.

Theo các chi tiết b rò r đến tai th tướng thì kế hoch mi ca Lao động, được hu thun bi Th lĩnh Ði lp Kevin Rudd s rút li quy chế bo v lương bng t các nhân viên có li tc t $100,000 mi năm tr lên. Nó cũng đòi hi rng tt c các quy định v lương bng và khế ước tp th, k c điu khon thuê mướn nhân công thay bng các khế ước cá nhân.

Chương trình này nói rng ALP đang lp kế hoch cho 3 thay đổi chính v chính sách lao động IR ca h nhm gii quyết các mi quan ngi ca gii kinh doanh v vic bãi b đạo lut lao động mi (AWA) ca chính ph Howard. Chương trình này cho biết, th nht là quy định v lương bng này ch áp dng cho các nhân viên có li tc dưới $100,000 đô-la mi năm mà thôi. Th hai là s có mt hình thc hp đồng cá nhân được áp dng cho hai năm làm vic đầu tiên. Ðiu này s có tác dng cho phép nhân viên và ch nhân được tho hp đồng ngoài mng lưới an toàn v lương bng và được coi như là mt điu khon nhm khuyến khích vic tuyn dng. Th ba là tt c các quy định lương bng và khế ước tp th s phi bao gm mt điu khon cho phép các tha ước cá nhân ca nhân viên được đưa ra các điu kin d dàng hơn các điu khon riêng bit trong quy định v lương bng hoc hp đồng, vi điu kin chung là hp đồng cá nhân này tha mãn được đòi hi không để cho bt c bên nào b bt li.

 

y ban Thanh liêm ca Cnh sát (PIC) là mt s phí phm

NSW: "y ban Thanh liêm ca Cnh sát" (Police Integrity Commi- ssion) đã b dán nhãn là "mt s phí phm tin bc đáng xu h" sau khi ch có 20 người phi đối din vi vic b buc ti xut phát t các cuc điu tra ca PIC trong năm 2005-06. Vi ngân sách hàng năm là $16 triu đô-la, nó tương đương khong $800,000 đô-la cho mi v truy t. Trong s này ch có 12 người b buc ti v hành vi nhn hi l mà h b điu tra. Các người khác đã b buc ti các ti phm v gian di. Viên cnh sát ăn hi l Christopher Laycock chưa b buc ti vì các chng c được PIC thu thp, k c li thú nhn ca hn s không được đưa ra trong các v kin hình s.

Cp ch huy cnh sát đã nói vi t báo The Daily Telegraph rng các nhân viên cnh sát đã b v mng vi cái gi là "sc mnh chng li vic hi l". H nói rng, tt c nhng điu nó làm ch là "nêu tên và bêu xu" các nhân viên, nhng người l ra phi đối din vi nhng hình thc k lut ni b". Mt người không mun được nêu tên nói v cái được gi là "chó gi nhà cho cnh sát" (police watchdog) này rng:"đây là mt s phung phí tin bc ca nhng người đóng thuế đáng xu h". Các ngun pháp lý nói rng vì Laycock thú nhn vi PIC dưới s phn đối, và có quá ít hoc không có s chng thc nên tài liu này không th được dùng để chng li hn ti tòa. Tay cu h sĩ thám t cnh sát này đã thú nhn ti ch đứng ca nhân chng tòa v mt chui các hành động ăn hi l.

Ðã gn 3 năm k t khi PIC phô din Laycock trong cuc trn thính trước công chúng như là nhân viên cnh sát ăn hi l nhiu nht tiu bang k t thi ca y ban Hoàng gia Wood và đề ngh buc ti hn vi 12 ti danh liên can ti hi l. Laycock, con trai ca cu phó y viên John Laycock đã thú nhn hi cui năm 2004 rng hn đã mách nước cho mt k tình nghi phm ti u dâm để ly tin mt, nhn hi l, lp kế hoch bt cóc, nhn tin để mua chuc bi thm đoàn hi năm 2001 và dùng huy hiu cnh sát để thc hin vic b ráp trái phép. Tháng Mười-hai năm ngoái Laycock nói vi t The Daily Telegraph rng dù hn ta b gây bi ri hn đã không b buc ti và hn có quyn bào cha ti tòa cho vic b kết tôi. Tun trước Công t vin đã chuyn cuc điu tra v v Laycock cho PIC nhưng phát ngôn nhân ca y ban này đã t chi bình lun. Phát ngôn nhân cnh sát đối lp, ông Mike Gallacher nói rng v án Laycock tht là "k l" và PIC cn phi phác tho cho Quc hi xem cách nào để h làm vic được tt hơn. Ông nói, nếu h gp khó khăn h phi cho biết chi tiết là nhng khó khăn gì và để xem chúng tôi có cn xem xét li kh năng ca vai trò để làm công vic này.

 

20 năm tù vì bn chết ông ca mình

Sydney: Hôm Th Sáu, mt người đàn ông 23 tui Sydney đã lãnh án 20 năm tù vì b buc ti bn chết người ông ca mình theo kiu x t trong vườn nhà ca ông này. Tòa Thượng thm Sydney được cho biết là Ernest Richard Clark, mt ch tim Granville đã được người thân tìm thy khong 2 gi đồng h sau khi b bn, nm bt động, người đầy máu ti vườn nhà ca mình. Ngày hôm sau ông đã chết ti bnh vin. Ben Richard Clark, người cháu ca ông đã nhn ti sát nhân. Tòa được nghe k rng sau khi cùng xem đá banh và ung bia vào bui ti ngày 29 Tháng Tư 2005, Ben Clark đã đi cùng vi ông ca mình ra sau vườn nhà ca ông c 74 tui này ti vùng Bexley và bn vào ông 2 phát đạn.

Clark nói rng y là nn nhân ca vic b s nhc, bo hành tình dc và th xác dưới bàn tay người ông ca mình và anh đã giết ông vì "không th chu đựng đuc na". Quyn thm phán David Patten nói rng ông không chp nhn s vic phm nhân cho là b bo hành tình dc, mc dù có th là Clark đã phi chu nhng li l mng chi và thúc ép k quc. Quan tòa Patten nói rng, b cáo đã bn và giết chết người theo kiu x t trong mt hành động máu lnh cc k tàn nhn, và không th nào bin minh được. Nếu không vì tui còn tr, l ra y đã phi lãnh án pht chung thân.

 Quan tòa Patten nói rng công chúng ch đợi mt hình pht nng tương xng vi "hành động ti phm mc độ cao" này. Clark đã b tuyên án 20 năm tù, min ân xá trong thi gian 14 năm. Clark s có th xin được ân xá sm nht vào ngày 13 Tháng By 2019.

 

Th tướng: cn có lut l cho các tim tm nng

Canberra: Th tướng John Howard nói rng cn phi có lut l thng nht để chnh đốn hot động ca các nhà tm nng nhân to (solariums). Hôm Th Sáu va qua, ông Howard cho biết ông s nói chuyn vi B trưởng Y tế Tony Abbot v lut l áp dng trên toàn quc để xem xét li toàn b k ngh tm nng. Hành động này được đưa ra nhm đáp ng li li công b vào hôm Th Năm ca chính ph Victoria rng h s siết cht s kim soát ngành kinh doanh này.

Vn nn v các nhà tm nng được đưa ra bi Clare Oliver, mt ph n 25 tui Victoria, người thường xuyên x dng các nhà tm nng trước đây và đã b ung thư da đến thi k cui, sp chết. Ông Howard nói vi đài phát thanh Southern Cross rng: "tôi s nói chuyn vi ông Abbot v vic này (nêu ra vn đề thay đổi lut l các tiu bang). Bn cn có mt lut l thng nht liên quan đến vic này, và hôm nay chc chn là tôi s nói chuyn vi ông Abbot v nó".

 

=END=

 

9- Tp Ghi Văn Ngh

 

- Trường hp tái bn nhng cun sách

 

Nguyn Mnh Trinh

 (VNN)

 

Sau năm 1975, mt ch trương rõ rt ca nhng người va chiếm Sài Gòn là phi bng mi giá bôi xóa và chm dt nhng thành qu ca hai mươi năm văn hc min Nam. Tác phm b tiêu hy, tác gi b lên án và cm tù, hành vi "phn thư khánh nho" đã liên tc xy ra khp c đất nước. Nhng tr em hc sinh khăn choàng đỏ nhái li y ht nhng động tác ca Hng V Binh thp niên trước. Ðt sách, hc tp lên án "nc độc văn hóa M Ngy", sách v b dy đạp, b thiêu hy.

Dương Nghim Mu cũng b trong hoàn cnh chung y. Bn thân thì b cm tù tri giam Phan Ðăng Lưu, sách v thì b chưng bày trong phòng trin lãm ti ác M Ngy như mt bng chng ca mt nn văn hóa đồi try.

Mt đao ph th ca văn hc min Nam trong giai đon y là Trn Trng Ðăng Ðàn và "Văn Hóa Văn Ngh Nam Vit Nam 1954-1975". Cun sách được coi như mt văn kin chính thc vi nhng li buc ti và danh sách nhng sách b cm. Cun sách v sau tr thành lun án ca mt văn nô là nhng lý lun văn hc cng nhc thô thin chng có mt chút giá tr nào ngoài danh sách nhng sách b cm và danh sách văn ngh s min Nam b kết ti. Trong đó, có Dương Nghim Mu, ông ta đã viết vi nhng li buc ti gay gt qua tiu thuyết Tui Nước Ðc:

"... Tác hi ca Tui Nước Ðc chính là chđội lt chng thc dân để chng Cng sn, nó không trc din hô hào người ta theo đế quc M, mà tp trung vào vic gây hoài nghi khuyến khích tiêu cc để tách bn đọc ra khi cuc chiến đấu chng đế quc M, đảo ngược phi trái, đánh ri chính t xóa nhòa ranh gii thù bn... để mong hướng người đọc, nht là nhng người tr tui - vào nhng chn la sai lm đi ti ch tha hip vi đế quc ri theo hùa vi đế quc chng li nhân dân - điu mà bn ch huy chiến tranh tâm lý M Ngy đặt hy vng nhiu vào tng lp trí thc tiu tư sn giai đon tác phm y ra đời. Nhiu lun điu nhm phc v cho chiến tranh tâm lý tương t như thế hoc mt s khía cnh khác cũng đã th hin trong nhiu tác phm khác ca Dương Nghim Mu. Chng hn như Gia Tài Người M, Ða Ngc Có Tht... "

Nhng lun điu như thế ca nhiu người đồng thanh: Phan C Ð, Phong Lê, Văn Tâm, Trn Ðình S, Trn Hu Tá, Mai Quc Liên,... đã thành mt dàn đồng ca sut bao nhiêu năm. Nhng người viết văn hc s đã theo ch trương ca chế độ mun xóa b hoàn toàn mt thc th văn hc. Nhưng, ti bây gi, khuynh hướng y có v lung lay.

Nguyên Ngc, trong thi gian gn đây cuc phng vn ca đài Á Châu T Do RFA đã phát biu v nn văn hc min Nam Vit Nam khi trong nước đã tái bn tác phm ca Dương Nghim Mu và Lê Xuyên:

" Vit Nam trong nhiu năm qua người ta coi như không có cái b phn văn hc min nam trong sut thi gian có th nói t năm 1954 đến năm 1975. Trong nhng cái nghiên cu chính thng thì người ta không h nhc đến cái b phn đó.

Theo tôi, trước nht cn phi khng định trong thi gian đó có mt cái nn văn hc min Nam, trước hết phi công nhn cái điu đó. Cái th hai nn văn hc đó cũng đã to nên nhng tác gi và nhng giá tr đáng k mà theo tôi là tài sn chung ca đất nước..."

Phm Xuân Nguyên viết v nhng truyn ngn tái bn ca Dương Nghim Mu:

"Văn chương dân tc Vit Nam thế k 20 có nhiu hoàn cnh lch s và lý do khác nhau đã không thun nht và thng nht. Có mt thc tế đã tr thành lch s là trong giai đon 1954-1975 đất nước b chia thành hai min lãnh th và hai th chế khác nhau và dưới hai th chế trên hai min lãnh th y đã tn ti hai nn văn chương khác bit v ý nghĩa chánh tr. Nhưng nhng tác gi và tác phm tiêu biu, bên này hay bên kia, đó đều là văn chương đúng nghĩa, tc là có giá tr nhân bn, nhân văn đối vi con người.

Tôn trng lch s thì phi tha nhn mt thc tế khách quan là văn chương Vit nam thế k 20 có các b phn khác nhau và để hình dung bc tranh đầy đủ v văn chương dân tc thì phi có s tng hp thng nht các giá tr văn chương đích thc r các b phn cu thành y. Ð lùi thi gian và hoàn cnh xã hi chính tr xã hi hin thi ca đất nước đã to điu kin cho vic này..."

Phm Xuân Nguyên đã cho rng vic tái bn nhng tác phm ca Dương Nghim Mu nm trong ý nghĩa y, là công nhn s hin hu ca nn văn hc mà trước đây đã b khai t và bôi xóa bi nhng người đã cưỡng chiếm được min Nam. Ông đi xâu vào vic phân tích nhng tác phm đã tái bn t Nhan Sc đến Cũng Ðành, và t Ðôi Mt Trên Tri đến Tiếng Sáo Người Em Út. Nhng tính cht như tâm trng day dt dn vt ca người trí thc trước cuc sng, cũng như cht nhân bn rt người trong văn phong gin d nhưng chĩu nng suy tưởng. Phm Xuân Nguyên kết lun:

"... Trong nn văn chương Sài Gòn trước năm 1975, Dương Nghim Mu có v trí khá đặc bit nh văn tài ca ông. Ông viết không n ào th trường, không thi s nht thi, nhưng ln sâu vào b trong ca con người và b sâu ngôn ng và ma lc ca ngòi bút ông khiến ai đã đọc thì không thôi am nh. Văn nghip Dương Nghim Mu ngoài truyn ngn còn có nhng tiu thuyết gm nhiu tác phm, trong đó có nhng tác phm rt đáng chú ý. Tuy nhiên vì nhiu lý do khó có th chn lc để in li hết. Còn in li truyn ngn Dương Nghim Mu là la chn chính xác. T đây, có th hy vng trong t sách này ca nhà xut bn Văn ngh và Công ty văn hóa Phương Nam s tiếp tc cho ra nhng cun khác có gía tr văn chương ca các tác gi khác. Văn chương dân tc Vit Nam thế k XX đang cn được kim kê đầy đủ ngõ hu mt b văn hc s thế k này sẽ được viết ra trung thc vi lch s."

Viết v mt tác gi đã có lúc là đích nhm mun xóa s ca chế độ hin hu như thế k ra cũng là mt chuyn khá l. Trước hết, phi nhn xét rng cái tâm tt đẹp ca mt nhà phê bình đã ln lên và được hc tp t nn giáo dc xã hi ch nghĩa khi mà mt cô giáo dy đại hc xa l vi văn hc Vit Nam tin chiến, biết mù m v T Lc Văn Ðoàn và không biết Nht Linh, Hoàng Ðo, Khái Hưng là ai. Văn chương tin chiến còn b bôi xóa thì văn hc min Nam dĩ nhiên không th hin hu trong nhng chương trình giáo dc. Thế mà, Phm Xuân Nguyên đã viết chân thc như nhng đon trích dn trên.

Như vy, văn hc s s được trung thc vi thc tế lch s chăng? Và, tt c s được ghi chép li cho đời sau tng ý hướng y? Nhưng, không phi d dàng lc quan như vy. Có nhiu dư lun phn ng. Như bài viết ký tên cô giáo Lê Anh Ðào kết án truyn ca Dương Nghim Mu thú vt hóa con người và lưu manh hóa hình tượng văn hc. Vũ Hnh trong bài viết đăng trên báo Sài Gòn Gii Phóng ngày 22/4/2007 "Ðâu là tiêu chí ca người xut bn" đã phê phán kch lit. Ging văn thô l áp đặt ca mt loi công an văn hóa viết ly được ca mt người cm bút nm vùng, đã biu hin cho mt khuynh hướng mt mù tai điếc không cm thy được nhng biến chuyn ca dân tc. Vũ Hnh kết án truyn ca Dương Nghim Mu phn động và sách ca Lê Xuyên thì đồi try. Và cái bn đồng ca t ba chc năm nay li nhai li. Nào là phương tin ca ch nghĩa thc dân mi nhm tha hóa gii tr để h chng li "cách mng", nào là văn ngh thi y cũng độc hi không kém bom mìn tàn phá đất nước. Vũ Hnh viết:

"... Gn đây trên mt vài t báo có đăng bài viết ca nguyên Th tướng Võ Văn kit ni dung như thế, bi s cm thông đoàn kết để sm đưa đất nước phát trin vươn xa. Theo tinh thn y, có th s có s xem xét li khá nhiu sn phm văn hóa ca chế độ cũ để được la chn và tái hin vi s gii thiu và đánh giá đúng mc. Thc ra t sau gii phóng toàn b sách ca ông Nguyn Hiến Lê đều được in li vi khi lượng ln, du tác gi chưa đến vi cách mng mt ngày và ni dung ca đa s sách Nguyn Hiến Lê vn là sách dch cha nhiu quan nim tư sn.

Ngay c tác gi hin sng M như Nguyn Mng giác vn có sách mi in ti quê nhà, đó là Sông Côn Mùa Lũ do chính Trung Tâm Quc Hc thành ph này kết hp vi nhà xut bn Văn Hc Trung Ương n hành cách đây độ chng mười năm. Như thế, để khng định rng chúng ta không h có thành kiến nào đối vi văn hc thi cũ hay là văn hc nước ngoài ca các Vit Kiu, mà điu chúng ta bn tâm là nhng sn phm văn hóa như thế đã đem li li ích gì cho xã hi này?"

Hình như, Vũ Hnh có b óc méo mó và hay quên, khi c ý hay vô tình? Thí d như sách ca tác gi Nguyn Hiến Lê được in có Hi Ký NHL. Nhưng ch in nhng phn chung chung, còn c mt phn ln tác gi phân tích v tình trng xã hi min Nam rt chính xác thì li b ct b. Phn nhn định y được in hi ngoi trong b ba cun mà cun th ba như mt bn cáo trng xác thc và hùng hn ca mt nhà trí thc dù trước đây đã t ra có cm tình nhiu vi chế độ cng sn.

Cũng như, Vũ Hnh nêu lên trường hp in Sông Côn Mùa Lũ ca nhà văn Nguyn Mng Giác coi như chính sách xét li v văn hóa. Thc ra đó ch là mt trường hp đặc bit hiếm hoi, cũng như Phm Xuân Nguyên khi tr li Vũ Hnh: "... Ông có nhc đến nhà văn Nguyn Mng Giác sng M và b Sông Côn Mùa Lũ viết v Nguyn Hu được in li trong nước. Nhưng nếu bây gi ông Nguyn Mng Giác xin phép cùng in li trong nước b tiu thuyết trường thiên khác ca ông y là Mùa Bin Ðng viết v hin thc cuc chiến ti min Nam trong thi gian 1963-1975 mà không được cp phép thì ông nói sao thưa ông Vũ Hnh?"

Chng thà mt nhà văn Cng sn ln lên trong xã hi min Bc viết nhng li cung tín thì mt l. Còn Vũ Hnh, tng sng và cm bút chế độ VNCH mà li có thái độ như thế thì tht là thô b. Ông ta đã b mt thi sĩ tr trong nước, Lý Ði, dùng chính nhng li ông ta đã viết v tiu s mình trong tuyn tp Nhng Truyn Ngn Hay Nht Ca Quê Hương Chúng Ta. Ông ta b bt nhiu ln mà vn được tha nh s vn động ca các nhà văn trí thc, và vn viết báo, dy hc bình thường không b mt k th nào. Thế mà bây gi ông hung hăng kết ti nhng người đã xin ân gim cho mình...

Và Lý Ði ngm ngùi cho nhng người như Dương Nghim Mu, như Lê Xuyên,... li b chp nhng cái mũ phn động và đồi try cũng như b hăm da vì nhng cun sách được in li.

Mt bài báo mi đăng trên nht báo Nhân Dân ngày 8/8/2007 tiếp tc công vic đấu t, bài "Văn hóa chân chính không cn s đánh bóng" ca Nguyn Hòa, mt nhà phê bình ch phê ch không cn bình, và cung cách cũng ging y chang Vũ Hnh, thái độ mt mt thám văn ngh. Ông phê truyn ca Dương Nghim Mâu đầy hơi hướng hin sinh đến nay đã quá "date", cũng như đề cp đến nhng người "bên kia" thì mô t bng nhng hình nh không thc b bóp méo.

Nguyn Hòa chơi trò đánh ln con đen khi cho rng min Nam mà ông ta gi là vùng tm chiếm ch có mt loi văn chương mà ông gi là văn chương tiến b trong bưng bin hay ca nhng cây bút đại loi như Vũ Hnh, và ch có dòng văn hc này mi đại din cho min Nam thi k y. Có l, đó cũng là ch trương ca Ðng Cng Sn. Cái gi và cái tht b nhp nhòa to thành nhng ha mù để lch s b bóp nn theo chiu hướng phc v cho chế độ hin ti.

Nguyn Hòa viết: "... Do nhng điu kin lch s c th, có th nói rng trong gn mt thế k qua, văn hc Vit Nam đã vn động trong hoàn cnh khá đặc bit. Và không có nguyên do nào khác, chính s chi phi ca các xu hướng tư tưởng, chính tr khác nhau xut hin trong bi cnh đất nước b xâm lược sinh các xu hướng tư tưởng ngh thut khác nhau.

Trong bi cnh đó, t nhng năm 30 ca thế k trước, khuynh hướng văn hc cách mng đã ra đời trong tng bước được khng định và vi các phm cht ưu vit ca nó, văn hc cách mng đã có v trí then cht trong tiến trình phát trin chung ca văn hc Vit Nam hin đại.

Bên cnh đó, vi thái độ tiếp cn khách quan v lch s, khi đề cp ti văn hc Vit Nam chúng ta không th ph nhn vai trò ca nhng tác phm văn hc tiến b trong giai đon 1930-1945, không th không nhc ti mt s tác phm văn hc tiến b xut hin vùng tm chiếm giai đon 1946-1954 và min Nam trong giai đon 1954-1975, bi các tác phm này đã góp phn vch rõ ti ác xâm lược, khng định lòng yêu nước ý thc t tôn dân tc c vũ mi người hướng ti các giá tr nhân bn chân chính..." Ðúng là ging điu ca mt chính tr viên tuyên hun Ðng đang thuyết ging nhng bài hc chán như cơm nếp nát, ch không phi nhn định ca mt người phê bình văn hc có suy nghĩ. Làm sao so sánh được nhng Hòn Ðt, nhng Ch S vi nhng tác phm ca Dương Nghim Mu được, dù người đó có óc khôi hài đen?

Nguyn Hòa phê khơi khơi, chê khơi khơi không cn dn chng:

"Trong 44 truyn ngn ca Dương Nghim Mu, nhng mnh đời, nhng kiu sng nhc nhn được lý gii theo li 'mô phng triết lý hin sinh' mt cách khá l liu nên không có gì là đặc sc khi bt gp trong các tác phm mt thái độ sng vô hn lnh lo, nhng câu tr li v s sng chết vô cm dng dưng.

Li văn chương hin sinh y ngày nay đã "quá đát" so vi lch s, người ta thường hi nh v nó ch có my ai hng thú tìm đọc như để tiếp xúc vi tuyt tác văn chương mà phi qung bá rùm beng.."

Trong tương lai, chc s có nhiu người và nhiu bài viết đươc chế độ huy động để viết tương t mt ging như Vũ Hnh như Nguyn Hòa...

T hi, có phi chế độ này có mun tha nhn 20 năm văn hc min Nam và văn hc hi ngoi không như cu th tướng Cng sn Võ Văn Kit phát biu không? Liu câu nói ca mt người hết thi có giá tr thc tế không? Hay ch là nói để vt vát, để nói cho có mt..

Có th h s mang nhng văn chương mà h gi la "văn hc tiến b" trong bưng hoc ca nhng k nm vùng làm nng ct và cho xen vào mt phn nhng tác gi vô thưởng vô pht để đại din cho văn hc min Nam. Mt thi k văn chương đầy sinh động và nhiu khai phá s được bóp nn li, tái chế li để thành mt th khác phù hp hơn vi nhu cu chính tr cũng như để t ra đã có s thay đổi. Nhưng, trong bn cht, vn là mun duy trì s độc tôn ca văn chương mà h gi là "hin thc xã hi ch nghĩa".

Mt người trong cuc có sách được tái bn có phn ng ra sao, tôi đọc bài viết ca Nguyn th Lan Anh:

"... Nghe và đọc hết mt lượt các bài góp ý phê bình hin tượng tái bn sách ca các nhà văn trước năm 1975, mà c th ca Dương Nghim Mu, tôi nhc đin thoi B ơi, người ta mng b ghê quá. Con s... Bên kia đầu dây, ging đàn ông tr trung đầm m "Không sao toàn cái bên l có gì mà s". Ging điu như vy mà bo là không sao. Con lên ch b đi cà phê thy s thc b "không sao" mi tin. thì lên! Ch cũ y, nh không?.."

T nhiên tôi li đọc mt đon văn viết v Dương Nghim Mu hơn hai chc năm v trước:

"... Riêng nghe tin Dương Nghim Mu bây gi làm công nhân mt xưởng sơn mài thành ph, không hiu sao tôi li thy vui và mun cười. Có l vì Dương Nghim Mu bao gi cũng đến vi tôi bng khuôn mt đó. Khuôn mt mt người nhm c hai mt li, cho cái nhìn tr thành cái nhìn bên trong, cái nhìn tâm hn và n cười tm tm hóm hnh là chân dung Mu tm hình chân dung ng nghĩnh ca Trn Cao lĩnh. Cũng có l vì tôi thy Mu vng chãi nht, chng phi bun phin và xót xa cho hn.."

Mt già, mt tr viết v tác gi Nhan Sc như vy cũng đủ cho thy được cái ni lc mnh m cũng như mt quan nim sng ca k sĩ phương đông. Viết bng tâm cm trung thc, ca ni day dt có thc, ca suy tư có thc nên văn chương còn tn ti vi thi gian. Hơn ba chc năm đã qua, nhng tác phm đã bao ln b vùi dp, dy xéo, đã bao nhiêu ln b thiêu đốt, b x m, b lên án. Nhưng, cái chân thc vn còn tn ti. Chng có ai và chế độ nào xóa đi được nhng dòng ch tâm huyết ca người ngh sĩ. Thành ra, tái bn sách ca Lê Xuyên và Dương Nghim Mu cũng ch là s tt yếu phi đến để dn dn ló ra nhng gia tài quý báu b vùi lp. Có th cũng trong mt tính toan nào đó ca chế độ đang mun xiết cht truyn thông nhưng bt ng đã b phn tác dng. Nhưng, dù thế nào chăng na, chế độ nào mnh m cho bng thi Tn Thy Hoàng, thế mà cũng không "phn thư khánh nho" hoàn toàn được. Hung chi, lúc bây gi, không có gì bưng bít được khi thế gii gn gũi vi nhau như trong mt ngôi làng vi nhng h thng truyn thông tinh nhy...

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy